Tăng mức xử phạt với các hành vi liên quan đến bệnh truyền nhiễm
Đeo khẩu trang, sát khuẩn là quy định bắt buộc khi công dân các cơ sở y tế để khám chữa bệnh

Đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh, những không ít người dân không chấp hành việc đeo khẩu trang dù đã có khuyến cáo. Chị Vũ Thị Ngân, xã Bàn Đạt, huyện Phú Bình cho biết lý do: “Hôm nay lên đây bị mưa, khẩu trang ướt hết rồi nên tôi không đeo được, bỏ ngoài kia”.

Với những nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh, Việt nam đã ghi nhận 75 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng. Song ngành y tế cũng đưa ra những nhận định về yếu tố dịch tễ và nguy cơ bùng phát dịch nếu người dân và cộng đồng chủ quan, lơ là trong phòng dịch.

Bác sĩ Hoàng Anh, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cho biết về nguy cơ truyền nhiễm:“Ngoài đường lây là những người nhập cảnh theo đường chính thống vào Việt Nam thì những người đi đường mòn, lối mở về Việt Nam, nhất là từ những nước như Trung Quốc, Lào, Campuchia về Việt Nam. Đây chính là nguồn có nguy cơ lây bệnh cao. Chúng ta cũng không loại trừ còn mầm bệnh còn tiềm ẩn trong cộng đồng”.

Tăng mức xử phạt với các hành vi liên quan đến bệnh truyền nhiễm
Nghị định 117 cũng quy định rõ mức xử phạt cụ thể đối với các hành vi có nguy cơ truyền nhiễm

Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân tiếp tục kiên trì thực hiện 5K trong phòng chống dịch gồm: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Khai báo Y tế, Không tụ tập. Việc Nghị định 117 chính thức có hiệu lực sẽ tiếp tục tăng cường sự chủ dộng của mỗi địa phương và người dân trong công tác phòng chống dịch. Trong đó, nghị định có quy định cụ thể:

Phạt từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với hành vi: Không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm; Không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ về giám sát bệnh truyền nhiễm, che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm.

Đặc biệt phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi che giấu, không khai báo kịp thời, hoặc cố ý khai báo, thông tin sai sự thật hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác./.