Tăng giá trị cây trồng vụ đông
Nông dân xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên đã xuống giống các loại rau màu để đón vụ Tết sắp tới.

Tranh thủ thời tiết đang thuận lợi sau đợt mưa nhiều vừa qua, người trồng rau màu xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên đã xuống giống các loại rau màu để đón vụ Tết sắp tới. Do giá vật tư nông nghiệp, phân bón tăng cao nên hợp tác xã khuyến khích các hộ dân áp dụng mô hình sản xuất hữu cơ, VietGap, hạn chế tối đa việc sử dụng hóa chất trên đồng ruộng.

Ông Đinh Văn Thu, xóm Soi Trại, xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên cho biết: “Thời tiết thời điểm này có thuận lợi. Mùa này có gió bắc, nên chúng tôi tranh thủ để gieo trồng cho kịp thời vụ. Năm nay, nông sản được giá từ 25-27 nghìn/kg nên bà con cũng phấn khởi để sản xuất vụ đông, thu hoạch ổn định”.

Ông Vũ Văn Mạnh, Phó Chủ tịch xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên cho rằng: “Bà con nông dân ở Đông Cao có trình độ sản xuất thâm canh tương đối cao, lại được sự hỗ trợ của Nhà nước như hệ thống nhà lưới, tưới tiêu, khoan giếng, tạo thuận lợi cho người dân hăng hái sản xuất vụ Xuân”.

Bù lại tình trạng khó khăn trong vận chuyển, giá vật tư đầu vào giá các loại nông sản từ trồng trọt năm nay đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nên bà con nông dân đã tiến hành trồng rải vụ và đa dạng các loại cây trồng như: Cà chua, khoai tây, hành, xà lách, rau mùi, cà rốt, rau cải, rau ngót, su hào, bắp cải đặc biệt là các giống ngô rất thích hợp với vụ đông.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đầu vào ngô nhập khẩu tăng mạnh nên giá ngô trong nước cũng tăng, đó cũng là động lực để bà con trong tình thâm canh cây ngô vụ đông này.

Bà Dương Kim Tuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phú Bình cho biết: “Mấy năm trước không có hỗ trợ về cây vụ đông. Nhưng năm nay lại được hỗ trợ và bà con phấn khởi làm vụ đông, tăng diện tích, sản lượng và thu nhập trên 1 đơn vị diện tích”.

Tính đến đầu tháng 11, toàn tỉnh gieo trồng được hơn 11.000ha cây màu các loại, đạt 100% kế hoạch, trong đó, chủ yếu là ngô với 4.150ha và 6.900ha rau các loại. Hiện nay, các loại cây trồng đang sinh trưởng, phát triển tốt, không có sâu bệnh gây hại.

Ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Phổ Yên thông tin: “Chúng tôi tiếp tục xem xét, rà soát những diện tích nào có đủ điều kiện, nhân lực thì tập trung phát triển cây vụ đông thành sản xuất hàng hóa; vận dụng chính sách kinh tế của tỉnh để hỗ trợ cho người dân, sản xuất vụ đông phải trở thành sản xuất hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập cho người dân”.

Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên khẳng định: “Bà con nông dân đã chủ động chuẩn bị lượng vật tư nông nghiệp đối với cây vụ đông, bổ sung phân hữu cơ, phân vi sinh để giảm chi phí đầu vào khi sản xuất vụ này”.

Vụ đông năm nay, ngành nông nghiệp định hướng toàn tỉnh không chú trọng mở rộng diện tích mà tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao giá trị, hiệu quả canh tác. Bởi vậy, tỉnh khuyến khích các hộ sản xuất, hợp tác xã tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, canh tác theo hướng hữu cơ, nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nông sản. Đồng thời, bố trí cơ cấu cây trồng và khung thời vụ hợp lý để đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.