Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên xét xử lưu động

Ngày 14/6 vừa qua, tại nhà văn hóa xóm Chí Son, xã Nam Hòa. Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ đã tổ chức phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm hai vụ án hình sự liên quan đến tội danh tàng chữ, mua bán trái phép chất ma túy. Các bị cáo trong phiên xét xử này có một người có hộ khẩu tại xóm Chí Son, xã Nam Hòa, một bị cáo có hộ khẩu tại xã Khe Mo huyện Đồng Hỷ, hành vi phạm tội của các bị cáo cũng bị cơ quan chức năng phát hiện băt quả tang tại nơi mà các bị cáo sinh sống. Ngay từ đầu giờ, phiên tòa đã thu hút rất đông người dân quan tâm đến tham dự. Các bản án thích đáng đối với những người coi thường pháp luật đã được hội đồng xét xử đưa ra đúng người, đúng tội danh, được người dân đồng tình, đánh giá cao.

Ông Hoàng Văn Hòa - Xóm Chí Son, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên chia sẻ: "Xét xử ở trên tòa, trên huyện không có ai tham dự, chỉ có mấy nhà có người phạm tội mới đi thôi. Khi đưa phiên tòa xét xử về xóm, dân tình đến dự rất đông

Ông Hoàng Văn Long - Trưởng xóm Chí Son, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: "Chủ tịch UBND Xã gọi điện trực tiếp chỉ đạo về cơ sở chuẩn bị khu vực hội trường xét xử, thì chúng tôi cũng chuẩn bị tốt tạo không gian sạch sẽ để đưa phiên tòa xét xử lưu động về xóm. Qua phiên xét xử nhân dân đến xem rất đông".

Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên xét xử lưu động
Phiên tòa xét xử lưu động thu hút đông đảo người dân địa phương đến tham dự.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Từ đầu năm cho đến nay, Toà án nhân dân huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Công an huyện và các địa phương đưa ra xét xử lưu động sơ thẩm trên 10 vụ án hình sự với hàng chục bị cáo liên quan đến các tội danh: mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; Trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích. Thông qua các phiên xét xử lưu động này, Hội đồng xét xử đã tiến hành lồng ghép các nội dung tuyên truyền các quy định pháp luật của nhà nước đến mối người dân.

Ông Lê Huy Bắc - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: "Ngoài đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật thì HĐXX luôn lồng ghép để tuyên truyền phổ biến giáo dục, ý thức chấp hành pháp luật, cũng như phát động phong trào phòng chống tội phạm trong đồng bào, thông qua đó để đồng bào nhận thức được các hành vi vi phạm pháp luật và các hành vi được coi là tội phạm. Để từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cũng như đường lối chính sách pháp luật của Nhà nước".

Xét xử lưu động được coi là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật dễ hiểu, dễ đi vào lòng người và mang tính thực tiễn cao. Trong quá trình xét xử, thông qua từng vụ án cụ thể là điều kiện thuận lợi để những người tham dự phiên tòa cũng như nhân dân tiếp cận với pháp luật, nhằm nâng cao trình độ nhận thức về pháp luật trong quần chúng nhân dân, tạo niềm tin của người dân vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trang bị cho người dân những kiến thức pháp luật cần thiết để tự bản thân họ tránh xa những hành vi vi phạm pháp luật và giáo dục con em mình phải tuân theo pháp luật. Đồng thời đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong cộng đồng nhân dân.

Ông Đặng Minh Tâm - Chánh Tòa hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: "Tòa án chủ động phối hợp với Viện Kiểm sát và cơ quan công an liên hệ với địa phương tìm địa điểm xét xử lưu động dảm bảo an toàn, tạo mọi điều kiện để người dân đến tham dự phiên tòa đông nhất. Càng nhiều người dự phiên tòa thì công tác tuyên truyền càng được mở rộng, và người dân được tiếp cận về cách giáo dục pháp luật tốt hơn".

Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiên thức pháp luật thông qua xét xử, đặc biệt là xét xử lưu động là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ghi nhận trong Luật tổ chức Tòa án nhân dân. Thông qua hoạt động này những cơ quan, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người dân được tham gia trong quá trình tố tụng. Những kiến thức pháp luật được tiếp nhận thông qua các phiên tòa xét xử lưu động sẽ là cơ sở, góp phần định hướng cho hành vi và lối sống, làm việc theo pháp luật của người dân./.