Tăng cường phối hợp trong công tác quản lý hoạt động hải quan
Hội nghị ký Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Thái Nguyên và Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh.

Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đơn vị trực thuộc Tổng Cục Hải quan, Bộ Tài chính, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn 3 tỉnh, là: Bắc Giang, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Với những nỗ lực không nhỏ của các đơn vị trực thuộc, tính đến 10/11/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu cả nước với 152 tỷ đô la Mỹ, thu nộp ngân sách nhà nước gần 11 tỷ đồng. Trong đó, tính riêng của tỉnh Thái Nguyên, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 42,8 tỷ đô la Mỹ, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố, hoàn thành số thu ngân sách trước 2 tháng so với kế hoạch năm.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao sự phối hợp của Cục Hải quan Bắc Ninh nói chung, Chi Cục Hải quan Thái Nguyên nói riêng trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên và Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh tăng cường phối hợp với các Sở, Ban, ngành của tỉnh trong triển khai các hoạt động quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường hỗ trợ và tư vấn kịp thời thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá cho các doanh nghiệp có hoạt động đầu tư tại các KCN, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI.

Theo quy chế, nhiều nội dung sẽ được hai đơn vị phối hợp trao đổi, tập trung vào: Việc cung cấp, trao đổi thông tin về các dự án đầu tư chế xuất; Việc xử lý tài sản, hàng hoá có nguồn gốc nhập khẩu khi doanh nghiệp chuyển đổi loại hình từ doanh nghiệp chế xuất sang doanh nghiệp không hưởng chế độ chính sách doanh nghiệp chế xuất và ngược lại; Công tác quản lý nhà nước đối với chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, di chuyển địa điểm thực hiện dự án đầu tư; giám sát hoạt động đầu tư; xử lý các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý dự án đầu tư và doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư. Cung cấp, trao đổi thông tin doanh nghiệp và thống kê về thu nộp thuế, kim ngạch xuất nhập, khẩu của các doanh nghiệp trong KCN.