Tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh phát triển du lịch
Trong chương trình, Hà Giang và Thái Nguyên đã cùng trao đổi những kinh nghiệm trong triển khai xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch.

Trong chương trình, Hà Giang và Thái Nguyên đã cùng trao đổi những kinh nghiệm trong triển khai xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch; cơ chế, chính sách riêng để phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng; công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ du lịch.

Đáng chú ý, khi khảo sát thực địa tại 1 số điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng như: Khu nghỉ dưỡng H’mong Village, Làng văn hóa du lịch Nặm Đăm, 2 địa điểm vừa được vinh danh khách sạn xanh ASEAN tháng 01/2023 và giải thưởng ASEAN về lĩnh vực du lịch cộng đồng lần thứ 3, Làng Lô Lô Chải với kinh nghiệm hay về cộng đồng làm homestay… Đoàn công tác Thái Nguyên đã ghi nhận nhiều ý kiến cho thấy Hà Giang đã khai thác tốt thế mạnh của mình. Trong đó, du lịch đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương; đồng thời, vận hành tốt công tác khai thác, bảo tồn, phát triển du lịch giữ gìn bản sắc văn hóa và môi trường.

Tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh phát triển du lịch
Những năm qua, tỉnh Hà Giang được biết là điểm đến hấp dẫn, độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho hay: "Mỗi người dân là 1 hướng dẫn viên du lịch - Hà Giang đã làm được việc đó. Khi về địa phương chúng tôi sẽ cần nhiều thời gian và giải pháp để phát triển hơn nữa về trình độ làm du lịch cho người dân. Về đầu tư, khi triển khai du lịch có sự bài bản, đồng bộ từ đầu, không để du lịch phát triển manh mún, phát huy lợi thế bằng việc quản lý. Khách đến với du lịch Hà Giang rất đa dạng và có sự quay trở lại".

Ông Đặng Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, Thái Nguyên cho biết: "Định Hóa là huyện có truyền thống về cách mạng, rất nhiều di tích, danh lam thắng cảnh hữu tình. Với những mô hình, cách làm của Hà Giang, chúng tôi sẽ tiếp tục về áp dụng để đẩy mạnh phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của huyện Định Hóa trong du lịch cộng đồng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện".

Ngoài du lịch cộng đồng, từ lâu Hà Giang cũng được biết đến là tỉnh khai thác tốt các di tích lịch sử văn hóa và thiên nhiên hùng vĩ như: Cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc của Tổ quốc, công viên địa chất, cụm cảnh Mã Pì Lèng, trải nghiệm du thuyền trên sông Nho Quế… Đối với Thái Nguyên, những địa phương đang sở hữu tiềm năng tương đồng sẽ có nhiều cơ hội để ứng dụng vào thực tế trong điều hành chính sách phát triển du lịch.

Ông Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết thêm: "Chúng ta cũng có rất nhiều tiềm năng thiên nhiên ban tặng, giá trị lịch sử văn hóa tâm linh lâu đời, thế mạnh trong kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm tương đồng với Hà Giang. Chúng ta có thể phát huy tốt nếu chỉ đạo, điều hành bài bản làm sao để người dân thấy được tầm quan trọng và lại lợi ích kép cho cuộc sống người dân khi phát triển du lịch".

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, Thái Nguyên nhấn mạnh: "Học tập được từ Hà Giang đó là tuy kinh tế khó khăn nhưng việc phát triển du lịch, nhất là du lịch tâm linh, du lịch làng bản rất tốt, người dân Hà Giang rất thân thiện, hiếu khách. Chuyến học tập rất bổ ích giúp cho huyện triển khai du lịch. Phú Bình là vùng trung du có 83 đền, chùa, chúng tôi sẽ tập trung phát triển du lịch tâm linh (Đình, Đền, Chùa Cầu Muối) và các di tích cấp Quốc gia, cấp tỉnh. Chúng tôi sẽ học tập kinh nghiệm để tổ chức chỉ đạo triển khai phát triển du lịch địa phương ngày một tốt hơn".

Cùng với việc học tập, trao đổi kinh nghiệm thì với nhiều nét tương đồng về đặc điểm vị trí địa lý, về bản sắc văn hóa dân tộc, du lịch Hà Giang và Thái Nguyên cũng xác lập nhiều cơ hội hợp tác phát triển trong tương lai. Đặc biệt là khi 2 tỉnh đang triển khai hiệu quả chương trình du lịch ‘‘Qua những miền di sản Việt Bắc’’ liên kết 6 tỉnh Việt Bắc. Trong đó, để tăng tính hiệu quả, giữa các địa phương, các doanh nghiệp của 2 tỉnh cần chủ động phối hợp, liên kết phát triển sản phẩm, làm mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách du lịch cập nhật xu hướng mới./.