Tăng cường kiểm tra, xử lý ma túy và nồng độ cồn
Không ít những trường hợp vi phạm điều khiển phương tiện xe máy bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý

Trong các buổi tuần tra chuyên đề về nồng độ cồn của phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thái Nguyên đều sử dụng phương pháp kiểm tra nhanh đối với hàng trăm lượt người điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông. Mỗi lượt kiểm tra chỉ mất khoảng trên dưới 1 phút, tất cả các trường hợp chấp hành tốt quy định đều được tiếp tục di chuyển ngay. Còn không ít những trường hợp vi phạm bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý.

Với nồng độ được đo là 0,569, một người điều khiển phương tiện xe máy lưu thông trên đường đã trở thành người vi phạm an toàn giao thông. Người này giải thích: “Hôm nay thực ra là em uống ít thôi ạ, không uống nhiều”.

Một người vi phạm khác thì chia sẻ: “Chỉ số nồng độ của em là 0,274. Hôm nay em chỉ uống bia 0 độ thôi. Vì hôm nay là đám cưới của em vợ”.

Chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý gần 10 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn đều là người điều khiển xe máy. Con số này cho thấy vẫn còn không ít người dân còn có tâm lý chủ quan và thiếu ý thức chấp hành các quy định. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho các nguy cơ về mất an toàn giao thông trên các tuyến đường vẫn còn ở mức cao.

Đại úy Dương Tuấn Anh, Đội Tuần tra, kiểm soát, phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Mặc dù công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục đối với người tham gia giao thông đều được thực hiện nghiêm túc, tích cực. Nhưng các vi phạm vẫn diễn ra. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm những vi phạm này”.

Ngoài tăng cường kiểm tra về nồng độ cồn, phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Thái Nguyên cũng liên tục phối hợp với phòng cảnh sát cơ động, Bệnh xá Công an tỉnh tổ chức các buổi kiểm tra chuyên đề đối với các lái xe vi phạm hành vi điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy. Đối tượng được tập trung kiểm tra là các lái xe tải, xe đường dài. Bằng phương pháp test nhanh, sau khi lấy được mẫu nước tiểu, thì từ 3 đến 5 phút là có thể cho kết quả. Nếu người điều khiển xe có sử dụng các loại ma túy như ma túy đá, cần sa, thuốc lắc, heroin, cocain dưới bất kỳ hình thức nào trong vòng 7 ngày thì sẽ bị phát hiện.

Thiếu tá Bác sĩ Bùi Văn Thoa, Bệnh xá Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Đây là phương pháp test thử 5 chân nhập khẩu về. Đây là test thử 5 loại dược chất ma túy. Đặc biệt khuyến cáo lái xe là không nên sử dụng một số loại rượu ngâm, đặc biệt là ngâm cây, quả cây anh túc. Vì xét nghiệm sẽ cho kết quả dương tính”.

Tăng cường kiểm tra, xử lý ma túy và nồng độ cồn
Với phương pháp test nhanh nếu người điều khiển phương tiện sử dụng các loại: Ma túy đá, cần sa, thuốc lắc, heroin, cocain dưới bất kỳ hình thức nào trong vòng 7 ngày đều bị phát hiện.

Thời gian vừa qua đã có không ít các vụ việc tai nạn giao thông mà nguyên nhân trực tiếp là do người điều khiển phương tiện sử dụng các chất ma túy dẫn đến mất kiểm soát gây tai nạn. Hành vi người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy nếu bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý sẽ bị xử phạt từ 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng và giữ phương tiện tối đa 7 ngày. Còn đối với lái xe sử dụng ma túy gây tai nạn tùy mức độ thì còn có thể phải đối diện với án phạt tù.

Anh Phạm Văn Hưng, một lái xe cho biết: “Trong quá trình lái xe nếu sử dụng chất kích thích thì sẽ gây ảo giác, ảnh hưởng rất nhiều. Mình lái xe thì tuyệt đối không dùng chất kích thích”.

Sử dụng các chất ma túy, rượu bia khi tham gia giao thông là nguy cơ và nguyên nhân dẫn đến rất nhiều các vụ tai nạn giao thông. Việc tăng cường tuần tra kiểm soát sẽ giúp phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm, nhưng đồng thời mỗi người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định, tuyệt đối không sử dụng các chất ma túy dưới mọi hình thức và không uống rượu bia khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho cộng đồng.