Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống và thể thao ngoài trời phòng, chống dịch COVID-19
Công văn 3548 của UBND tỉnh Thái Nguyên về áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã yêu cầu tạm dừng các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời.

Khu vực Quảng trường khu đô thị Xương Rồng và khu vực hồ Hoàng Ngân thuộc phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên là 2 địa điểm công cộng trước đây tập trung đông người dân đến tập thể dục. Nhưng để thực hiện Công văn 3548 của UBND tỉnh Thái Nguyên về áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó có nội dung tạm dừng các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, phường đã bố trí lực lượng tổ tự quản thường trực nhắc nhở người dân không được tập trung đông người và tập thể dục tại các khu vực này.

Bà Vũ Thị Hoàng Yến, Tổ tự quản tổ 16, phường Phan Đình Phùng chia sẻ: "Buổi sáng, chúng tôi trực từ 5 giờ đến 6 giờ 30 phút, buổi chiều trực từ 17 giờ đến 18 giờ 30 phút; chúng tôi phối hợp với Ban Chỉ đạo của phường, các dân quân tự vệ để nhắc nhở người dân và đa số người dân đều chấp hành".

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống và thể thao ngoài trời phòng, chống dịch COVID-19
Nhờ tăng cường các hoạt động tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, kiểm soát và nhắc nhở kịp thời, nên cơ bản các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và các khách hàng đều chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, phường Trưng Vương đã chỉ đạo thành lập 2 tổ công tác, chia thành 4 ca trong 1 ngày để thường xuyên đi tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; đồng thời, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bà Nguyễn Thu Yến, Phó Chủ tịch HĐND phường Trưng Vương cho hay: "Qua kiểm tra, xử lý, các tổ công tác nhận thấy: các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường đã nghiêm túc trong quá trình thực hiện để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua kiểm tra danh sách khách hàng, cơ bản các hàng quán đều có danh sách và thông tin khách hàng; các phòng ăn luôn đảm bảo không vượt quá 20 người; mỗi bàn ăn chỉ có 2 người; các tấm chắn giọt bắn được các cơ sở kinh doanh trang bị đầy đủ".

Còn tại phường Phan Đình Phùng - một địa bàn đông dân cư với nhiều nhà hàng, quán ăn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của phường đã thành lập 3 đoàn công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn theo từng khung giờ.

Ông Trần Đình Thìn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng cho biết: "UBND phường đã phát tờ rơi tuyên truyền đến hơn 6.000 hộ dân trên địa bàn phường. Trong những ngày qua, chúng tôi tăng cường kiểm tra quán ăn sáng, lập biên bản nhắc nhở các cơ sở và xử phạt cơ sở chưa đảm bảo theo quy định".

Nhờ tăng cường các hoạt động tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, kiểm soát và nhắc nhở kịp thời, nên cơ bản các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và các khách hàng đều chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ quán phở Trung Hồng, phường Hoàng Văn Thụ cho hay: "Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở; và chúng tôi cũng nhận thức được việc chống dịch là rất cấp bách, nên gia đình chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương của địa phương".

Khách hàng cũng cho biết: hầu hết các quán ăn sáng đều thực hiện phòng, chống dịch rất tốt, như: có tấm ngăn cách, ngồi giãn cách, chỉ tối đa 2 người/1 bàn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện vẫn xảy ra hiện tượng tập trung đông người và có biểu hiện lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Riêng trong ngày 1/8/2021, các phường, xã trên địa bàn đã yêu cầu tạm dừng hoạt động 5 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, xử phạt 3 cơ sở, thu ngân sách 7 triệu đồng, lập biên bản 24 cơ sở, xử phạt 10 trường hợp không đeo khẩu trang với tổng số tiền 15 triệu đồng. Để chấn chỉnh các tình trạng vi phạm này cần sự nỗ lực cao hơn nữa của chính quyền các địa phương, nhưng quan trọng hơn vẫn là ý thức tự giác của mọi tầng lớp nhân dân để cùng chung tay bảo vệ an toàn cho bản thân mình và toàn xã hội trước đại dịch COVID-19./.