Tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải dịp cuối năm
Lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh kiểm tra các phương tiện có dấu hiệu vi phạm.

Chỉ trong một buổi sáng, tại khu vực giao cắt giữa Quốc lộ 3 và Tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp xe khách vi phạm chở hàng sai quy định.

Anh Bùi Minh Lý, nhà xe Đại Thu, tuyến Bắc Ninh - Bắc Kạn cho biết: "Tôi bị xử phạt lỗi để đồ trên khoang chở khách, đồ đạc của khách mang theo về quê nhiều quá nên buộc phải để lên khoang chở khách. tôi sẽ rút kinh nghiệm để không mắc phải lỗi tương tự."

Anh Giáp Văn Tuấn, doanh nghiệp vận tải Mạnh Hà, tuyến Yên Bái - Thái Nguyên nói: "Hôm nay tôi mắc lỗi vi phạm là chở hàng vào khoang chở khách tại hôm nay ít khách nên tôi có nhận chở thêm hàng."

Từ giữa 12/2022, lượng người đi và đến Thái Nguyên bắt đầu tăng. Vì thế, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chủ động chuẩn bị phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là những ngày giáp Tết. Số lượng xe xuất bến tại Bến xe Trung tâm TP Thái Nguyên cũng đã cơ bản bằng thời điểm trước dịch. Ghi nhận chung của các nhà xe, lượng hành khách trong dịp này mới chỉ đạt khoảng 40% so với thời điểm trước dịch, trong khi đó, số hàng hóa vận chuyển tăng đáng kể. Tuy nhiên, qua tuần tra kiểm soát, các vi phạm về quá tải, cơi nới thành thùng xe đã được xử lý và giảm nhiều so với các đợt cao điểm trước đây.

Thiếu tá Hoàng Phùng Hạnh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Tuy nhiên, vì lợi nhuận hoặc đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa vẫn còn một số ít phương tiện có biểu hiện chở hàng vượt quá trọng tải hoặc là chở hàng rời có bạt che đậy không đảm bảo."

Toàn tỉnh hiện có hơn 500 đơn vị, doanh nghiệp vận tải hành khách và 1.600 đơn vị vận tải hàng hóa, với trên 6.500 đầu xe. Theo dự báo, thời gian cao điểm của hoạt động vận tải trong dịp Tết năm nay bắt đầu từ ngày 23 Tháng Chạp đến rằm tháng Giêng, Tết Nguyên đán Quý Mão. Bởi vậy, bên cạnh các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các ngành chức năng của tỉnh cũng đang tăng cường phối hợp nhằm đảm bảo tình hình giao thông cho người dân đón tết vui tươi, an toàn.

Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Huy động lực lượng và tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phối hợp với các lực lượng để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lợi dụng dịp Tết để vận chuyển các hàng cấm, hàng buôn lậu và không rõ nguồn gốc xuất xứ."

Chưa đầy một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2023. Theo ghi nhận, hoạt động vận tải ra và vào tỉnh vẫn diễn ra ổn định. Với sự chuẩn bị chu đáo, tin rằng từ nay cho đến tết nguyên đán Quý Mão 2023 và trong mùa lễ hội xuân, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ được đảm bảo, thông suốt, không ùn tắc, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.