Tăng cường hỗ trợ, tiếp cận dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS
Anh Lê Trọng Tấn, CLB Kết nôi cộng đồng huyện Phú Lương tư vấn cho người sử dụng ma túy xét nghiệm HIV

Đây là công việc thương xuyên của anh Lê Trọng Tấn khi khách hàng cần hỗ trợ và tư vấn. Với lời lẽ chân thành và tâm huyết, hơn 7 năm qua anh và các thành viên CLB kết nối cộng đồng đã tư vấn cho hơn 3000 người sử dụng ma túy xét nghiệm HIV và gần 600 người điều trị uống menthadol tại cơ sở điều trị menthadol huyện Phú Lương

Anh Lê Trọng Tấn, CLB Kết nôi cộng đồng huyện Phú Lương chia sẻ: "Các thành viên CLB tư vấn hỗ trợ cho các bạn ấy từ ban đầu còn bỡ ngỡ chưa biết đăng ký thủ tục, chưa biết dùng thuốc thế nào, từ những chi tiết nhỏ nhất".

Một người điều trị menthadol tâm sự: "Được anh Tấn tư vấn nên dùng thuốc menthadol rất tốt nên tôi đã dùng. Tôi đã uống thuốc này được 6 năm rồi".

Thành lập từ năm 2019 dưới sự quản lí của Sở Y tế, ngoài việc tư vấn, hỗ trợ khách hàng thông qua mạng xã hội, các thành viên trong Nhóm tư vấn và hỗ trợ điều trị (CAB) đã tham gia hỗ trợ trực tiếp tại các cơ sở điều trị và dự phòng PrEP thông qua việc: tiếp cận, truyền thông, hỗ trợ khách hàng có nguy cơ cao xét nghiệm HIV, thu thập thông tin khách hàng với cơ sở y tế để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Anh Phạm Đình Thao, thành viên Nhóm tư vấn và hỗ trợ điều trị CAB Thái Nguyên thông tin:"Những người có HIV rồi thì họ rất ngại bộc lộ tình trạng của mình. Vì vậy chúng tôi sử dụng rất nhiều biện pháp để tư vấn tâm lý cho họ để họ đến xét nghiệm và điều trị".

Theo ông Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc bệnh viện An Phú, Thái Nguyên: "Sự hỗ trợ của các thành viên nhóm CAB giúp bệnh viện trong việc tìm kiếm khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ đang sử dụng dịch vụ PrEP tại bệnh viện".

Tăng cường hỗ trợ, tiếp cận dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS
Sự tham gia của các nhóm COB và CAB sẽ là cầu nối, là cánh tay đắc lực giúp người nhiễm HIV tiếp cận dịch vụ

Toàn tỉnh hiện có 10 câu lạc bộ kết nối cộng đồng (CBO) và 01 Nhóm tư vấn và hỗ trợ điều trị (CAB). Trong năm 2022, nhóm CBO đã giới thiệu và chuyển gửi 68/152 khách hàng HIV dương tính đến cơ sở điều trị ARV và 170/273 khách hàng có nguy cơ cao HIV âm tính đến dịch vụ PrEP.

Bà Hồ Thị Quỳnh Trang, Phó Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Tới đây chúng tôi sẽ hỗ trợ các nhóm từ nguồn hỗ trợ của các dự án, được tham dự các sự kiện, các lớp tập huấn, các cuộc giao lưu giới thiệu khách hàng đến và tiếp tục hỗ trợ khách hàng trong quá trình điều trị".

Theo Sở Y tế, hiện nay toàn tỉnh có trên 4.700 người nhiễm HIV còn sống, số ca nhiễm trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm, tuy nhiên, nhóm đối tượng nam quan hệ đồng giới trẻ tuổi lại tăng mạnh, đặt ra thách thực lớn đối với địa phương. Chính vì vậy, sự tham gia của các nhóm COB và CAB sẽ là cầu nối, là cánh tay đắc lực để giúp cho các đối tượng này tiếp cận dịch vụ, hướng tới các mục tiêu trong phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn.