Trong những năm qua Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học, phòng giáo dục nghiêm túc thực hiện tuyên truyền, giáo dục học sinh, thể hiện tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc; ban hành quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường phù hợp với thực tiễn ở địa phương, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Tuy nhiên, do sự bùng nổ công nghệ thông tin, việc quản lý văn hóa phẩm có nội dung bạo lực, không lành mạnh còn hạn chế, đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tinh thần, tính cách của một bộ phận học sinh. Bên cạnh đó, tình trạng bạo lực học đường còn xảy ra do sự phối hợp của nhà trường, gia đình, xã hội, các cấp ngành chưa đồng bộ, toàn diện.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị tham luận, đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh trung học. Trong đó tập trung vào một số những giải pháp cụ thể như: tăng cường sự phối hợp của các cấp, ngành, nhà trường, gia đình, xã hội nhằm đẩy lùi nguy cơ bạo lực học đường; đẩy mạnh công tác phối hợp, ngăn chặn các thông tin trái chiều trên Internet, mạng xã hội ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống của học sinh và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh thiếu niên trong các nhà trường…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đánh giá cao những ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội nghị và đề nghị các đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết TW8 khóa XII và Nghị quyết của Tỉnh ủy về "Tăng cường đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục và đào tạo", cụ thể hóa Nghị quyết bằng các kế hoạch, chương trình hành động sát thực tiễn. Đồng thời đồng chí đề nghị các Đảng bộ, ngành Giáo dục cần tiếp tục triển khai nhiệm vụ theo từng chuyên đề một gắn với thực tiễn của mỗi địa phương, bậc học , việc giáo dục không chỉ dành ở bậc trung học. Đặc biệt cấp ủy, chính quyền cần đẩy mạnh thanh, kiểm tra việc giáo dục đạo đức tại các trường, đánh giá mức độ thực hiện tại các nhà trường…/.