Định hướng nghề học, việc làm góp phần phát triển vùng đồng bào dân tộc miền núi
Buổi tư vấn giới thiệu việc làm, tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp tổ chức tại Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên

Một buổi tư vấn giới thiệu việc làm, tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp vừa mới được tổ chức tại Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên. Trên 600 em học sinh nhà trường đã được tư vấn ngành nghề học và tìm hiểu thông tin thị trường lao động. Với các em học sinh người dân tộc, đây là một trải nghiệm rất hữu ích để các em được trang bị thêm kiến thức trước khi chuyển sang một giai đoạn mới.

Học sinh Vi Thị Sôi, Lớp 10A6, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thái Nguyên chia sẻ: "Thực tế buổi tư vấn đã giúp chúng em hiểu thêm rất nhiều về các ngành nghề, các doanh nghiệp, điều này giúp các em có được sự định hướng phù hợp".

Học sinh Lý Thị Thu Hằng, Lớp 10A4, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thái Nguyên: "Những thông tin bổ ích này sẽ giúp chúng em có được sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai. Sau này em muốn trở thành người thành đạt".

Thầy giáo Nguyễn Văn Trường, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thái Nguyên cho biết: "Nhà trường tổ chức hoạt động tư vấn này chính là tạo ra một môi trường để các em có nhiều sự lựa chọn phù hợp, giúp các em những điều tốt nhất sau khi tốt nghiệp".

Định hướng nghề học, việc làm góp phần phát triển vùng đồng bào dân tộc miền núi
Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp tại THPT Định Hóa
Định hướng nghề học, việc làm góp phần phát triển vùng đồng bào dân tộc miền núi

Còn tại huyện Định Hóa, ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp tại THPT Bình Yên và THPT Định Hóa cũng dã thu hút được hàng nghìn học sinh và phụ huynh tham gia. Các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh đã mang đến rất nhiều thông tin bổ ích, thiết thực dành cho các em.

Học sinh Hà Thị Minh Hằng, Lớp 12A1, Trường THPT Định Hóa chia sẻ: "Tham gia chương trình đã giúp em có sự định hướng cụ thể hơn cho tương lai, rèn luyện được nhiều kỹ năng hơn".

Cô giáo Lý Thị Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bình Yên, Định Hóa: "Tư vấn giúp các em chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, với sở trường, sở thích cũng như điều kiện gia đình".

Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các địa phương miền núi, vùng cao và các nhà trường để tổ chức nhiều hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cũng như cung cấp thông tin tuyển dụng lao động.

Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trung tâm tập trung tìm hiểu về nhu cầu, nguyện vọng, đặc biệt là tìm hiểu và tổng hợp thông tin thị trường chính xác. Chúng tôi mong muốn sẽ định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ thông tin và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng để các em học sinh dân tộc thiểu số được trực tiếp đóng góp vào việc xây dựng, phát triển KT-XH ngay trên quê hương của các em".

Thái Nguyên hiện có trên 1,2 triệu dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 30%. Đây là nguồn nhân lực quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung. Ngày hội tư vấn giới thiệu việc làm, tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp tại các địa phương, trường học trên địa bàn là hoạt động thiết thực nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030./.