Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh
Chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Hỷ hướng dẫn công dân về quy định, nguyên tắc, trình tự, thủ tục trong quá trình giải quyết thi hành án.

Có mặt tại phòng tiếp công dân Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Hỷ để giải quyết vụ việc theo Quyết định thi hành án liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai, chị Nguyễn Thị Ngọc, xóm Đồng Thái, xã Hóa Thượng đã được chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Hỷ hướng dẫn về quy định, nguyên tắc, trình tự, thủ tục trong quá trình giải quyết thi hành án. Với nội dung thông tin được trao đổi, hướng dẫn, chị Ngọc đã hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình giải quyết vụ việc. Chị Ngọc chia sẻ: "Tôi không biết vấn đề gì khi hỏi đều được giải đáp về quan điểm là phải làm những gì, nếu như có khó khăn cũng được tạo điều kiện".

Nhờ duy trì, thực hiện nghiêm túc và thường xuyên công tác tiếp công dân ngay từ khi tiếp nhận nội dung yêu cầu giải quyết thi hành án. Nên trong thời gian qua, đặc biệt những tháng đầu năm 2021, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Đồng Hỷ đã không phát sinh đơn thư, khiếu nại, tố cáo về công tác thi hành án dân sự trên địa bàn.

Bà Trương Thị Dung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Đồng Hỷ cho hay: "Ngay từ bước ban đầu, khi người dân đến giải quyết công việc cũng như có ý kiến, thắc mắc, đơn vị đều cử cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, đảm bảo những người có khả năng truyền tải, phân tích tốt nhất để đáp ứng giải thích đầy đủ cho người dân, để giảm thiểu những thắc mắc, những bức xúc trong người dân, sẽ hạn chế được tối thiểu những vấn đề phát sinh về đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo".

Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh
Các cơ quan Thi hành án dân sự bố trí cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục làm công tác tiếp công dân.

Hiện nay, 10/10 cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh đã bố trí địa điểm tiếp công dân và công khai, minh bạch nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân để người dân biết và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao, các cơ quan thi hành án dân sự bố trí cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục làm công tác tiếp công dân; tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại. Nhờ vậy, nhiều vụ, việc đã được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở.

Ông Lê Văn Xuân, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phổ Yên cho biết: "Là một trong những cơ quan tố tụng thứ 4, người dân cũng bức xúc một số nội dung công việc chưa được như ý, vấn đề dân chưa hiểu thì phải hướng dẫn, phải tìm hiểu và trả lời có căn cứ để người dân đỡ bức xúc và hướng dẫn nhân dân đến gặp những cơ quan có thẩm quyền phải giải quyết đúng nội dung công việc, không để dân đi lại nhiều, có những tình tiết bức xúc tiếp theo. Những gì giải quyết được thì giải quyết luôn, nếu không giải quyết được thì hướng dẫn cụ thể có văn bản để trả lời dân cho hợp lý theo quy định của pháp luật".

Đối với những vụ việc đã được các cơ quan thi hành án dân sự giải quyết theo đúng quy định pháp luật, nhưng người dân không đồng tình, lãnh đạo các cơ quan Thi hành án dân sự trực tiếp đối thoại với người dân, phối hợp với các ngành liên quan để thống nhất, đưa ra các biện pháp giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích của công dân; thông qua đối thoại, tiếp công dân, lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, ý kiến của người dân, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để người dân biết và thực hiện. Đồng thời, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Ông Hoàng Nguyên Khang, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phổ Yên thông tin: "Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phổ Yên đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp, chúng tôi đã bố trí 1 phòng tiếp công dân có đầy đủ camera, để thuận lợi cho công dân trong quá trình đến làm việc cũng như phản ánh, kiến nghị. Chúng tôi cũng bố trí 1 tủ sách pháp luật để công dân có thể tìm hiểu thêm pháp luật trong quá trình đến làm việc, trao đổi với cơ quan thi hành án. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bố trí các cán bộ, công chức có sự am hiểu về pháp luật để giải thích cho công dân khi họ có những yêu cầu, kiến nghị. Thực hiện đúng quy định theo quy trình của Cục Thi hành án tỉnh, chúng tôi đã có lịch tiếp công dân định kỳ là Chi cục trưởng mỗi tháng 1 lần vào tuần thứ 2 của tháng và đã đưa lên trang thông tin điện tử của Cục Thi hành án tỉnh cũng như niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan".

Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013 và để áp dụng thống nhất các quy định của pháp luật về tiếp công dân trên địa bàn, Cục Thi hành án dân sự tỉnh ban hành Quy trình tiếp công dân tại các cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở đó, công tác tiếp công dân ngày càng đi vào nền nếp, 100% thủ trưởng các cơ quan thi hành án dân sự thực hiện tiếp công dân định kỳ, lịch tiếp công dân được công khai trên Trang thông tin điện tử và niêm yết tại nơi tiếp công dân. Năm 2020, Cục Thi hành án dân sự tỉnh tỉnh và các Chi cục Thi hành án dân sự trực thuộc tiếp 55 lượt công dân, tiếp nhận 18 việc khiếu nại và 09 việc tố cáo thuộc thẩm quyền, giảm 04 việc khiếu nại so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả: giải quyết xong toàn bộ số việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 100%. Các cơ quan Thi hành án dân sự trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc việc đăng tải Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 trên Trang thông tin điện tử của Cục.

Ông Bùi Huy Toàn, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để triển khai hiệu quả Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ngoài ra, ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phục vụ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong hệ thống các cơ quan thi hành án dân sự tỉnh. Tăng cường năng lực của thủ trưởng đơn vị cũng như cán bộ, công chức trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và thực hiện hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại tố cáo cũng như tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bố trí cơ sở vật chất trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo".

Để công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, các cơ quan Thi hành án dân sự hai cấp trong tỉnh, các nội dung của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi bổ sung 2014, các văn bản chỉ đạo của ngành dọc cấp trên, đặc biệt là Chỉ thị số 33 ngày 25/9/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự trên địa bàn. Kế hoạch số 26 ngày 05/2/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tăng cường đối thoại trực tiếp, giải quyết triệt để khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của cán bộ làm công tác Thi hành án dân sự nói chung, tiếp công dân nói riêng; tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu tại các Chi cục Thi hành án dân sự trong tỉnh đối với công tác./.