Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn xã Bá Xuyên, TP Sông Công
Xã Bá Xuyên (TP Sông Công) đã lập biên bản trên 10 trường hợp xây dựng các công trình vi phạm, xử phạt gần 40 triệu đồng.

Thời gian qua, trên địa bàn xã địa bàn xã Bá Xuyên, nhiều khu vực được quy hoạch thực hiện cho xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Bá Xuyên, Khu công công nghiệp Sông Công 2. Nắm bắt được quy hoạch của Nhà nước, nhiều hộ dân đã cố tình xây dựng các công trình nhà ở, chuồng trại chăn nuôi sai phép, không phép để nhằm mục đích đón đền bù.

Na Chùa là một trong những xóm của xã Bá Xuyên nằm trong vùng quy hoạch mở rộng Khu công nghiệp Sông Công 2. Trước đây, do nhận thức chưa hết về quy định trong xây dựng, nhiều người dân trong xóm tự ý xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp với mục đích “đón đền bù”.

Trước thực trạng trên, Đảng ủy xã Bá Xuyên ban hành Nghị quyết về tăng cường kiểm tra công tác trật tự xây dựng tại địa phương, được triển khai đến từng chi bộ các xóm tuyên truyền, vận động đảng viên, nhân dân thực hiện đúng các quy định về sử dụng đất đúng mục đích, các quy định về xây dựng. Qua đó, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng, tình trạng vi phạm xây dựng đã được hạn chế.

Ông Đồng Văn Xuyên, Bí thư chi bộ xóm Na Chùa, xã Bá Xuyên, TP Sông Công thông tin: “Bây giờ có nghị quyết cụ thể tới từng chi bộ, bà con nhân dân đã chấp hành. Việc xây dựng nghị quyết hoàn toàn đúng và được người dân ủng hộ”.

Cùng với đó, UBND xã Bá Xuyên đã phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ chính sách pháp luật về xây dựng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã kiểm tra, phát hiện lập biên bản trên 10 trường hợp xây dựng các công trình vi phạm, xử phạt với tổng số tiền lên đến gần 40 triệu đồng.

Ông Đỗ Trọng Lư, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên, TP Sông Công khẳng định: “Xã vẫn quyết tâm chỉ đạo cán bộ chuyên môn và cán bộ quản lý trật tự xây dựng thường xuyên kiểm tra, giám sát. Có trường hợp nào manh nha là xử lý luôn. Vì vậy, không có trường hợp nào vi phạm”.

Để tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị, thời gian qua lãnh đạo thành phố Sông Công đã chỉ đạo các cấp trong lĩnh vực này, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể, UBND thành phố Sông Công đã ban hành và triển khai các chỉ thị, đề án, chương trình hành động trong công tác chỉnh trang, phát triển đô thị.

Theo đó, từ khi triển khai đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị đến nay tình trạng xây dựng sai phép, trái phép, công trình lấn chiếm đất công, hành lang giao thông, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán đã không còn diễn ra như trước. Với nhiệm vụ được giao, Ban quản lý Trật tự xây dựng và giao thông TP Sông Công thường xuyên cắt cử cán bộ tham gia phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

Ông Ngọc Kiên Định, Trưởng Ban quản lý Trật tự xây dựng và giao thông TP Sông Công cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố thì Ban quản lý Trật tự xây dựng và giao thông chúng tôi đã phối hợp với UBND các xã, phường cử cán bộ về địa bàn nóng như xã Bá Xuyên, Tân Quang, có những dự án khu công nghiệp. Chúng tôi đã kiểm tra, phát hiện và phối hợp ra quyết định xử phạt. Tại xã Tân Quang có 1 số hộ gia đình vi phạm thì ban và chính quyền cơ sở đã xử lý và yêu cầu tháo dỡ 2 trường hợp. Tình trạng xây dựng trái phép đã được ngăn chặn trên địa bàn thành phố”.

Để công tác này thật sự có hiệu quả, cũng cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cần nâng cao ý thức của người dân. Trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện quy hoạch chung; tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền đối với công tác quản lý đô thị; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng. Đặc biệt là tăng cường công tác phối hợp giữa ngành chức năng của thành phố với chính quyền địa phương, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị.

Hy vọng với những giải pháp quyết liệt và cụ thể, trong thời gian tới, sẽ tạo được chuyển biến tích cực về diện mạo đô thị của thành phố Sông Công, góp phần đảm bảo công tác quản lý quy hoạch của địa phương.