Dự án nâng cấp đường Cù Vân - An Khánh - Phúc Hà được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quyết định đầu tư ngày 30/10/2015 với tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng, tuyến đường có chiều dài hơn 9 km đi qua địa phận huyện Đại Từ và thành phố Thái Nguyên. Tính đến thời điểm hiện tại đã triển khai thực hiện được gần 65% khối lượng công việc, hơn 6 km đường đã được đưa vào khai thác, phục vụ người dân đi lại thuận lợi. Ông Nguyễn Văn Ngân, xóm Hồng, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Làm xong con đường, người dân đi lại dễ dàng hơn, nhanh hơn. Chúng tôi mong muốn con đường được thi công nhanh chóng, đi lại thuận tiện hơn".

tang cuong cong tac giai phong mat bang duong cu van an khanh phuc ha da ps
Hơn 6 km đường thuộc dự án được đưa vào khai thác, phục vụ người dân đi lại thuận lợi.

Tuy nhiên, hiện tại, trên địa phận huyện Đại Từ hiện còn 6 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và 1 hộ dân cản trở thi công; địa phận thành phố Thái nguyên mới thực hiện phương án bồi thường và chi trả được 25/126 hộ dân bị ảnh hưởng; việc triển khai thi công gặp khó khăn do mặt bằng được giải phóng ít, không tập trung và phân tán nhiều vị trí. Nhằm tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, hiện nay, các địa phương như xã Phúc Hà và xã Quyết Thắng của thành phố Thái Nguyên đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân phối hợp trong công tác thống kê, kiểm đếm, nhất là ký cam kết không nhận tiền bồi thường đối với các công trình xây dựng nhằm mục đích đón đền bù. Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng xóm Hồng, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên cho hay: "Có một số hộ đầu cơ đón đền bù. Tuy nhiên, qua quá trình được tuyên truyền của Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thái Nguyên và UBND xã Phúc Hà phối hợp với xóm, một số hộ đã hiểu được ý nghĩa của con đường, nhân dân được hưởng lợi như thế nào".

Ông Ngô Thế Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên cũng nhấn mạnh: "Đây là tuyến đường rất quan trọng đối với xã, vì trước nay, xã chưa có con đường nào huyết mạch. Các hộ dân về cơ bản đồng tình ủng hộ dự án này, tự phá dỡ và không nhận đền bù với những phần xây mà vướng mắc. Còn một số hộ nữa, chúng tôi đang tích cực vận động, tuyên truyền để nhanh chóng trả mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng".

tang cuong cong tac giai phong mat bang duong cu van an khanh phuc ha da ps
Theo kế hoạch, Dự án nâng cấp đường Cù Vân - An Khánh - Phúc Hà phải hoàn thành trong năm 2020.

Theo kế hoạch, Dự án nâng cấp đường Cù Vân - An Khánh - Phúc Hà phải hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, mục tiêu này sẽ khó có thể đạt được nếu người dân không đồng thuận, ủng hộ trong công tác giải phóng mặt bằng. Những đoạn đường bị xuống cấp nặng nề cũng khó có thể khắc phục được ngay trong năm nay./.