Tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (PS THPY 16-3)
Khu bếp ăn bán trú của Trường mầm non Hồng Tiến 1 được xây dựng 3 khu gồm: sơ chế, chế biến và chia thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trường mầm non Hồng Tiến 1 hiện có gần 500 học sinh theo học. Năm 2019, được sự quan tâm của cấp trên, nhà trường được đầu tư xây dựng mới với diện tích hơn 900m2 nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học cho trẻ tại địa phương. Trong đó, khu bếp ăn bán trú được xây dựng có khuôn viên rộng 200m2 và thiết kế một chiều. Bếp ăn được chia thành 3 khu gồm: sơ chế, chế biến và chia thực phẩm. Cùng với việc lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm uy tín, có địa chỉ rõ ràng và thực hiện ký hợp đồng cam kết trách nhiệm đầy đủ.

Cô Vũ Thị Thư, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hồng Tiến 1, thị xã Phổ Yên khẳng định: “Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn trường học, lựa chọn và ký hợp đồng với những nhà cung cấp thực phẩm đảm bảo uy tín, có đầy đủ điều kiện phù hợp yêu cầu. Nhà trường đã xây dựng thực đơn phù hợp theo từng ngày, từng mùa đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu. Nhiều năm nay, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ đã giảm xuống còn 3% và không có trường hợp ngộ độc thực phẩm nào xảy ra”.

Không chỉ ở các nhà trường, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng luôn được các chủ cơ sở kinh doanh chế bến sản xuất thực phẩm chú trọng. Nhà hàng Vũ Gia Bảo ở Khu đô thị Lê Hồng Phong là một trong 122 cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm trên địa bàn phường Ba Hàng. Hiện, nhà hàng chuyên chế biến về các loại hải sản như cá, cua đồng, baba. Với diện tích 900m2, nhà hàng đã thiết kế các khu vực từ khâu sơ chế đến chế biến sản phẩm theo một quy trình khép kín. Các vật dụng phục vụ chế biến thường xuyên được vệ sinh và khử khuẩn sạch sẽ. Các loại thực phẩm được sử dụng để chế biến đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Ông Vũ Hoàng Lăng, Chủ nhà hàng Vũ Gia Bảo, phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên cho biết: “Trong khâu sơ chế, chế biến thực phẩm chúng tôi luôn chú trọng việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ khâu đầu vào nhập nguyên liệu, sản phẩm đầu ra cho khách hàng. Chúng tôi đều có bước kiểm tra cuối cùng trước khi sản phẩm được mang đến cho khách hàng để đảm bảo sức khỏe”.

Tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (PS THPY 16-3)
Thị xã Phổ Yên có 965 cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm và 34 trường học tổ chức ăn bán trú thường xuyên được kiểm tra, xét nghiệm nhanh các mẫu thực phẩm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Phụ trách Trạm y tế phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên thì chia sẻ: “Kết hợp với Ban Chỉ đạo của phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hàng, quán trên địa bàn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi chế biến, sắp xếp ngăn nắp, nguồn gốc nhập hàng phải có xuất xứ rõ ràng, tránh mọi nguy cơ ngộ độc thực phẩm”.

Thị xã Phổ Yên hiện có 965 cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm và 34 trường học tổ chức ăn bán trú. Những năm qua, ngành chức năng thị xã Phổ Yên đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra về an toàn thực phẩm nhằm giám sát, ngăn ngừa mối nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm vào địa phương. Riêng năm 2020, ngành chức năng thị xã đã tiến hành thanh kiểm tra 675 lượt cơ sở tại các xã/phường, xét nghiệm nhanh hơn 9.300 mẫu thực phẩm. Trong đó, số mẫu đạt là 9.220 mẫu, bằng 98,9% kế hoạch và số mẫu không đạt là 103 mẫu, chiếm 1,1%. Trên địa bàn thị xã cũng không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra.

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên đánh giá: “Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên đã thực hiện tốt hoạt động về an toàn vệ sinh thực phẩm, triển khai các hoạt động truyền thông. Nhờ đó, trước trong và sau dịp tết nguyên đán trở lại đây trên địa bàn không có vụ ngộ độc thực phẩm lớn nào xảy ra. Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban ngành thị xã, cơ sở để kiểm tra giám sát công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là trong tháng cao điểm về vệ sinh an toàn thực phẩm sắp tới”.

Với sự nỗ lực của ngành y tế cùng với sự chủ động, tích cực tham gia công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của các địa phương, sự phối hợp của các đơn vị, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm không chỉ đảm bảo sức khỏe cho mọi người, mọi nhà mà còn thúc đẩy mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của thị xã Phổ Yên./