Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết thiết bị nổ đặt dưới một chiếc xe ô tô đậu bên đường và được kích nổ khi đoàn xe của giám đốc an ninh thành phố Alexandria Mostafa El-Nemr đi qua.

tan cong bom xe hai ngay truoc bau cu tong thong o ai cap
Ảnh minh họa.

Vụ nổ đã làm rung chuyển khu vực Rushdi ở phía đông Alexandria. Ông El-Nemr không bị thương trong vụ tấn công này nhưng có 2 nhân viên cảnh sát thiệt mạng và 5 cảnh sát khác cũng bị thương, trong đó có 3 vệ sĩ của ông El-Nemr.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho rằng hành động này nhằm gây mất ổn định và an ninh của đất nước sau nhiều tháng ổn định. Các cơ quan an ninh Ai Cập đã mở một cuộc điều tra khẩn cấp vụ tấn công này.

Chưa có nhóm nào tuyên bố trách nhiệm về vụ tấn công này. Tuy nhiên hồi tháng 2 vừa qua, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã cảnh báo sẽ có các hành động chống lại cuộc bầu cử tổng thống ở Ai Cập.

Tháng 12 năm 2017, IS đã tuyên bố trách nhiệm về vụ ám sát hụt Bộ trưởng Bộ quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập trong chuyến thăm bán đảo Sinai.

Đây cũng là vụ tấn công lớn đầu tiên ở thành phố biển Địa Trung Hải kể từ vụ đánh bom nhà thờ Gothic tháng 4 năm 2017, khiến 18 người thiệt mạng. Đáng chú ý, vụ tấn công xảy ra chỉ hai ngày trước khi Ai Cập tổ chức bầu cử tổng thống năm 2018, sẽ diễn ra từ ngày 26-28/3. Bộ Nội vụ Ai Cập và quân đội đã tăng cường an ninh trước cuộc bầu cử.

Dự luận trong và ngoài Ai Cập đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công này. Đại học Hồi giáo Al-Azhar ở Ai cập lên án cuộc tấn công khủng bố này và cho rằng đây là một hành động tội phạm đe dọa người dân vô tội và gây ra sự hỗn loạn. Đại học Hồi giáo Al-Azhar kêu gọi người dân Ai Cập hỗ trợ các cơ quan Nhà nước đứng đầu bởi Lực lượng vũ trang và cảnh sát tiêu diệt khủng bố.

UAE, Bahrain cũng lên án hành động khủng bố hèn nhát và tội ác nhằm phá hoại an ninh và ổn định của Ai Cập.

Hai nước tuyên bố đoàn kết và sát cánh cùng chính phủ và nhân dân Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố; ủng hộ tất cả các biện pháp để khôi phục an ninh và ổn định trong cả nước.

Đại sứ quán Mỹ và Đại sứ quán Anh tại Cairo cũng lên án vụ tấn công khủng bố này. Mỹ khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ với Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố./.