Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe học sinh
Trường THCS Nha Trang.

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ (NSF), nhu cầu về giấc ngủ sẽ khác nhau theo từng độ tuổi. Tổ chức này đã đưa ra các khuyến nghị để xác định thời lượng ngủ cần thiết để tăng cường sức khỏe cho cả trẻ em và thanh thiếu niên.

Học sinh Trường THCS Nha Trang cho biết: "Một ngày em ngủ 8 đến 9 tiếng".

Theo nhiều nghiên cứu, không chỉ học sinh Việt Nam mà học sinh nhiều nước có xu hướng đi ngủ muộn. Việc ngủ muộn, học sớm, kèm theo áp lực học tập, học thêm ngày càng nhiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Cho nên, cần thiết để phụ huynh sắp xếp thời gian biểu cho con hợp lý.

Bác sĩ Ngô Thái Sơn - Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên cho biết: "Thời gian ngủ có liên quan mật thiết đến việc tiết một chất gọi là hóc môn tăng trưởng, hóc môn này thường tiết ra trong khi ngủ nó tăng trưởng tiết cao gấp 4 lần so với lúc thức, vì thế trẻ ngủ nhiều được thì sự tăng trưởng sẽ tốt hơn, làm cho trẻ tăng trưởng, tức là lớn lên giấc ngủ giúp cho việc cải thiện cái khả năng học tập, hỗ trợ được và kiểm soát được cảm xúc của trẻ, tăng cường được trí nhớ và khả năng tập trung của học sinh thúc đẩy được năng lực sáng tạo của học sinh, giảm căng thẳng đem lại sự cân bằng về cảm xúc cải thiện khả năng miễn dịch cho cơ thể".

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe học sinh

Giấc ngủ rất quan trọng vì sẽ giúp hồi phục sức khỏe và tâm trí. Bên cạnh đó còn góp phần cải thiện khả năng học tập, hỗ trợ việc kiểm soát cảm xúc và hành vi của các em.

Anh Ngô Văn Thịnh - Phụ huynh học sinh cho biết: "Hai con tôi cùng đi học nên là chúng tôi sắp xếp thời gian một ngày các cháu là sẽ ngủ khoảng tầm 8 tiếng, ngoài ra các con tham gia những hoạt động thể dục thể thao với các bạn nên là tôi thấy thời gian ngủ nghỉ như vậy cũng rất là đảm bảo".

Bà Nguyễn Việt Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Nha Trang cho biết: "Căn cứ vào giờ học ở trên lớp và thời khóa biểu của các cô đã thông báo tới cha mẹ học sinh và học sinh, thì cũng rất mong sự phối hợp của cha mẹ học sinh với lại nhà trường để bố trí thời gian học ở trên lớp và nghỉ học ở nhà của học sinh đảm bảo thời gian và đảm bảo sức khỏe cho học sinh".

Để trẻ em có giấc ngủ tốt,phù hợp thì phụ huynh có thể hỗ trợ trẻ xây dựng thời gian biểu riêng hợp lý, hướng dẫn con xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, hạn chế dành thời gian cho những việc không cần thiết, không nên tạo cho con thói quen ngày ngủ đêm thức, hoặc học bài quá khuya, buổi sáng dậy sớm đi học có thể bị mệt mỏi, khó tiếp thu bài.