Tác giả Quản Văn Tại và tiểu thuyết Đời mình
Mặc dù đã hơn 90 tuổi nhưng tác giả Quản Văn Tại vẫn say mê sáng tác các tác phẩm văn chương

“Điện Biên ngày ấy”, “Bến đậu”, “Đường sáng”, “Chớ ngã tay chèo” là 4 cuốn tiểu thuyết đặc biệt của tác giả Quản Văn Tại. Tuy không phải là hội viên Hội văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên nhưng đây có thể xem là gia tài nhiều nhà văn mơ ước. Đều ở thể loại tiểu thuyết, nhưng giới chuyên môn lại nhận thấy, lối viết của ông thiên về phong cách “ tự truyện”, mỗi cuốn lại là những đối thoại của tác giả với 1 nhân vật nào đó để ông bộc bạch, kể về câu chuyện đời mình. ‎

Tác giả Quản Văn Tại chia sẻ: “Tư liệu viết của tôi bằng sách cũng có, bằng cuộc đời cũng có và thực sự tôi muốn viết từ lâu rồi, tuy nhiên đến ngoài 70 tuổi, ông bạn gợi ‎ý rằng anh có thể viết được nên tôi đã viết. Ảnh hưởng lớn nhất của tôi là tác phẩm “Những người khốn khổ” của Victo Huygo, tôi có cảm xúc rất sâu sắc.”

Tác giả Quản Văn Tại và tiểu thuyết Đời mình
Một số tác phẩm tiêu biểu của tác giả Quản Văn Tại

Nếu “Điện Biên ngày ấy” là những hồi tưởng của ông về một thời khói lửa, nếu “Bến đậu” là tác phẩm xuất sắc nhận giải thưởng văn học nghệ thuật 5 năm, “Đường sáng” là lý tưởng cuộc đời, thì “Chớ ngã tay chèo” - cuốn tiểu thuyết mới ra mắt của tác giả là tâm tư, tình cảm suốt những năm tháng ông sống và công tác, ông gửi gắm vui - buồn, những đúc kết kinh nghiệm, phương châm sống của mình. ‎

Nhà văn Phan Thái, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Tác giả Quản Văn Tại là người tuổi cao, trên 90 tuổi nhưng ông vừa cho ra mắt cuốn tự truyện “Chớ ngã tay chèo”. Trong số tất cả những tác phẩm của ông đều phản ánh chân thực cuộc sống của mình từ những năm trước cách mạng tháng Tám đến nay. Đặc biệt với bút pháp tả thực, phản ánh một cách chân thực, sinh động cuộc sống, chiến đấu của các chiến sỹ cách mạng.”

Nhà văn Minh Hằng, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên cũng chia sẻ suy nghĩ khi nói về tác giả Quản Văn Tại: “Tôi ấn tượng với tác phẩm “Bến đậu” của bác. Tôi đã đọc 2 lần, mỗi lần đọc lại có cảm xúc mới. Bác là người viết nghiệp dư, viết về chính cuộc đời mình, chứ không có kỹ thuật nhiều trong các tác phẩm của mình, nhưng chính cái nghiệp dư ấy lại có sự mộc mạc, duyên dáng rất dễ thương. Tôi rất xúc động khi đọc những dòng chữ mà bác viết, ẩn sau những dòng chữ ấy là con người nhân hậu, quyết tâm, nghị lực sống rất lớn lao của bác.”

Với tự truyện của mình, tác giả Quản Văn Tài đã làm sống dậy một thời kỳ hoạt động nổi sôi của tuổi trẻ. Qua đó, một thời đại hiện lên cùng với nhiều thân phận, kí ức. Như nhiều nhà văn nhận xét: đó là những câu chuyện dung dị, rất đời, là bài học thật không hư cấu . Và có lẽ chính cái dung dị, chất “ đời” ấy đã đi vào lòng người đọc và để lại những xúc cảm khó quên./.