Sức bật từ một phong trào
Sau 20 năm thực hiện, phong trào đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 2,82%; trên 96% xóm có nhà văn hóa, thu hút bình quân 45% nhân dân tham gia sinh hoạt cộng đồng.

Năm 2020, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ là địa phương duy nhất của tỉnh Thái Nguyên vinh dự được thủ tướng chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Từ một xã khó khăn, với sự đoàn kết một lòng của đồng bào các dân tộc ở địa phương, Hà Thượng đã vinh dự là một trong ba xã đầu tiên trên địa bàn huyện Đại Từ được đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014.

Ông Nguyễn Tuấn Hạnh, Bí thư chi bộ xóm 12, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ nhận xét: “Qua 20 năm đổi mới, thật sự là đẹp, khang trang xóm làng đổi mới, mọi phong trào từ văn hóa, kinh tế đều phát triển”.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Bí thư chi bộ xã Hà Thượng, huyện Đại Từ khẳng định: “Chúng tôi đã ban hành Nghị quyết về xây dựng đời sống văn hóa. Đặc biệt là giai đoạn 2000-2020, chúng tôi đã triển khai rộng khắp tới tất cả Đảng bộ, chi bộ, các xóm để triển khai thực hiện”.

Câu lạc bộ văn hóa người Dao xã Yên Ninh, huyện Phú Lương có 26 thành viên. Người trẻ tuổi nhất năm nay mới 30 tuổi. Những người con của dân tộc Dao đang nỗ lực, đoàn kết để gìn giữ, bảo tồn và lưu truyền những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc qua các điệu hát Pá Dung, Múa Chuông, múa Rùa truyền thống.

Chị Chu Hải Hậu, Suối Bốc, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương chia sẻ: “Rất vui khi được tham gia vào câu lạc bộ để duy trì và bảo tồn văn hóa dân tộc và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ có đam mê ca hát như chúng tôi”.

20 năm thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với 5 nội dung và 7 phong trào chính, điển hình như xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phong trào đã đạt được những kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 2,82%; trên 96% xóm có nhà văn hóa, thu hút bình quân 45% nhân dân tham gia sinh hoạt cộng đồng.

Sức bật từ một phong trào
Những hoạt động văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc bản địa được tổ chức phong phú, chất lượng

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Phong trào đã đóng góp rất quan trọng là phát huy dân chủ, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân để xây dựng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng giàu mạnh hơn, đưa những yếu tố văn hóa vào trong đời sống của nhân dân để nâng cao chất lượng phong trào, phát triển sâu rộng và tiếp tục đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.

Với những đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội trên địa bàn, nhiều mục tiêu cơ bản về phong trào đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX như 90% trở lên Gia đình văn hoá. 85% trở lên Xóm, thôn, làng, bản, tổ dân phố văn hoá; 92% trở lên cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá. Để đạt được mục tiêu này, sẽ cần thêm những định hướng và giải pháp cho giai đoạn mới

Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ quan đơn vị trong việc thực hiện, gắn phong trào toàn dân đoàn kết xây đựng đời sống văn hóa với các phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh, đổi mới phương thức tuyên truyền sát với thực tế, khơi dậy hứng thú, tự giác tham gia phong trào của người dân và lấy người dân làm chủ thể; sẽ tăng cường biểu dương, khen thưởng những cơ quan, đơn vị, cá nhân có cách làm hay, cách làm sáng tạo và hiệu quả”.

20 năm đã đi qua, với nền tảng đã được gây dựng vững chắc từ sự quan tâm của chính quyền, từ tinh thần đoàn kết chung sức đồng lòng của nhân dân các dân tộc, phong trào sẽ tiếp tục là lá cờ đầu trong vận động, đoàn kết nhân dân; từ đó đóng góp tích cực vào nhịp độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh, ổn định chính trị xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thêm phong phú và tốt đẹp hơn./.