Phản ứng của HLV Pfister bên phía Afghanistan đã thấy rõ đội khách tiếc nuối thế nào khi bị chia điểm."Việt Nam cả trận chỉ có một cơ hội. Đó là quả đánh đầu của Anh Đức. Trong khi đó chúng tôi bốn cơ hội, trong đó đáng tiếc nhất là quả đánh đầu trúng cột dọc củaAmiri gần cuối hiệp hai.Đáng ra Afghanistan phải chiến thắng trận này",HLV Pfister nói.

Có thể có ý kiến cho rằng chúng ta từng hoà với Afghanistan trên sân trung lập cách nay vài tháng, thì khi về sân nhà, đội tuyển Việt Nam về lý thuyết phải thu được tỷ số tốt hơn. Nhưng với những gì đã thể hiện, chắc chắn Afghanistan không phải đội yếu.

Ý kiến khác đến từ chỗ Afghanistan từng thất bại Campuchia trên đất Campuchia, cũng tại vòng loại Asian Cup 2019, thì khi đá trên sân của một đội bóng mạnh hơn Campuchia là đội tuyển Việt Nam, họ cũng sẽ thất bại.

Tuy nhiên, bóng đá không có tính chất bắc cầu như vậy. Mỗi trận đấu có tính chất mỗi khác. Cùng một đối thủ nhưng không phải lúc nào gặp họ, họ cũng đá giống lúc nào, phong độ của họ trong mọi trận đấu là như nhau.

su may man cua hlv park hang seo khi viet nam cam hoa afghanistan
Đội tuyển Việt Nam có trận đấu không hề dễ dàng trước Afghanistan (ảnh: Gia Hưng)

Riêng với Afghanistan, ở trận đấu vừa diễn ra trên sân Mỹ Đình, họ đá khác hẳn so với trận lượt đi tại sân trung tâm ở Turkmenistan cách này vài tháng.

Đội bóng vùng Trung Á dường như được chuẩn bị tốt hơn cho trận đấu này, tinh thần cũng cao hơn, vì họ cần tập trung cao độ để vượt qua đội tuyển Việt Nam, hòng giành vé đi tiếp. Nếu thầy trò HLV Park Hang Seo không được thần may mắn ủng hộ ở nhiều tình huống, chúng ta đã thất bại.

Đấy là chưa kể đến việc sau trận lượt đi vài tháng trước, Afghanistan cũng đọc ra những điểm yếu của đội tuyển Việt Nam, để tập trung khai thác, đó là điểm yếu về mặt thể hình, dẫn đến yếu trong khả năng không chiến.

Về mặt này thì HLV Park Hang Seo đã thực hiện tốt việc che lấp nhược điểm của đội tuyển Việt Nam trước Afghanistan. Đội bóng của vị HLV người Hàn Quốc có ý thức chống bóng bổng khá cao, không để các tiền đạo của đội bóng Trung Á áp sát quá sát khung thành của thủ môn Tuấn Mạnh.

Còn trong tấn công, HLV Park Hang Seo đặt ra yêu cầu gắt gao về tốc độ cho các học trò. Tức là các cầu thủ Việt Nam phải xử lý bóng nhanh nhất có thể, thay cho lối chơi khá rườm rà và quá lắt nhắt dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, vì đối thủ thường xuyên áp sát.

su may man cua hlv park hang seo khi viet nam cam hoa afghanistan
Hoà Afghanistan để giành vé vào VCK Asian Cup 2019 vẫn là điều quan trọng nhất với đội tuyển Việt Nam (ảnh: Gia Hưng)

Đấy cũng chính là lý do mà Công Phượng phải rời sân giữa chừng. Vì Công Phượng không đáp ứng được yêu cầu về mặt tốc độ mà vị HLV người Hàn Quốc đặt ra.

Và cuối cùng, kết quả vẫn là quan trọng nhất. Dù mãn nhãn hay không mãn nhãn người xem, thì đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo cũng đã hoàn thành yêu cầu tối thiểu trong trận đấu với Afghanistan, đó là không thua, qua đó giành vé đến thẳng VCK Asian Cup 2019.

Nên nhớ, chúng ta đạt được kết quả ấy trong bối cảnh đối thủ đang bị dồn vào đường cùng, theo kiểu không thắng thì bị loại. Mà bất cứ đội bóng nào lúc dồn vào đường cùng cũng sẽ trở nên nguy hiểm.

Huống hồ, về mặt tố chất, cầu thủ Afghanistan nhìn chung có tố chất tốt hơn cầu thủ Việt Nam, trong môn bóng đá vốn đòi hỏi thể hình và khả năng va chạm.

Cũng đừng quên đây là vòng loại giải châu Á, tức là sân chơi chính thức, trong một trận cầu mang tính một mất một còn. Nó khác với trận giao hữu trong ngày ra mắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng 2 năm về trước, lúc đội tuyển Việt Nam khi đó đá với Đài Bắc Trung Hoa.

Năm đó, đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng thắng đẹp đối phương đến 4-1, khởi đầu cho ngày dài các đội tuyển chỉ biết thắng đẹp ở các trận giao hữu nhưng không đạt kết quả ở các giải đấu chính thức.

Giờ, khởi đầu của HLV Park Hang Seo có thể ngược lại. Giờ có thể đội bóng của ông Park đá chưa đẹp, nhưng chúng ta vừa thu được kết quả như mong muốn. Mà rốt cuộc thì trong bóng đá, có đá đẹp hay không đẹp thì cũng chỉ hướng đến việc tìm kết quả!

Trọng Vũ