Sử dụng mã QR trong khai báo y tế – chìa khóa hỗ trợ truy vết dịch tễ
Các cơ sở thực hiện rất nghiêm túc việc hướng dẫn khách hàng quét mã QR khai báo y tế.

Ngay khi dịch COVID-19 có những diến biến phức tạp trên địa bàn TP Thái Nguyên vào những ngày đầu tháng 11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt và triển khai thần tốc các giải pháp chống dịch, trong đó, xác định thần tốc là chìa khóa ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Để đảm bảo thực hiện hiệu quả việc truy vết, ứng phó với diễn biến dịch, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các địa phương cần thực hiện và tuyên truyền để nhân dân sử dụng mã QR trong khai báo y tế.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Lãnh đạo các cơ sở, các đơn vị, các xã, phường đi kiểm tra toàn bộ nhà hàng, quán ăn, các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện quy định có điểm quét QR-code hay không; nếu không tôi đề nghị xử lý thật nghiêm".

Cơ sở kinh doanh của bà Đỗ Thị Thảo, ở tổ 9, phường Gia Sàng là 1 trong số hơn 400 hộ kinh doanh trên địa bàn phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên đã thực hiện dán mã QR để phục vụ việc khai báo y tế của khách hàng. Bà Đỗ Thị Thảo chia sẻ: "Gia đình đã cài đặt mã QR và hầu như các khách hàng đều tuân thủ".

Những ngày cuối tháng 10, Đoàn Thanh niên phường Gia Sàng được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương giao nhiệm vụ rà soát, hỗ trợ người dân và các hộ kinh doanh sử dụng mã QR để khai báo y tế. Chỉ sau 1 tuần triển khai, đã có trên 98% hộ kinh doanh trên địa bàn phường có mã QR để phục vụ khách hàng trong việc khai báo y tế.

Anh Nguyễn Thế Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đã cử các đồng chí đoàn viên, thanh niên đến từng cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường lấy địa chỉ, số điện thoại của người dân. Sau đó, thiết lập mã QR và chúng tôi đã lồng ghép hướng dẫn trên các tờ quét mã QR cách cài đặt phần mềm PC-COVID cũng như C-ThaiNguyen".

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện chỉ bán mang về, không phục vụ tại chỗ. Song, ngay cả khi thực hiện việc bán mang về, các cơ sở vẫn thực hiện rất nghiêm túc việc hướng dẫn khách hàng quét mã QR khai báo y tế.

Anh Nguyễn Văn Bảo, Quản lý cửa hàng Trà sữa DingTea, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho hay: "Mọi thứ thuận tiện hơn, không cần phải ghi chép nhiều, cảm thấy yên tâm hơn về đảm bảo sức khỏe cộng đồng".

Bà Nguyễn Thị Thúy, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên cho biết: "Khi khai báo y tế mang tính chất bảo vệ cho mình trước, sau đó là tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả mọi người, đặc biệt là truy vết nhanh chóng, kịp thời".

Sử dụng mã QR trong khai báo y tế – chìa khóa hỗ trợ truy vết dịch tễ
Theo số liệu thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thái Nguyên đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về việc triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần PC-COVID.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc sử dụng quét mã trong khai báo y tế mới chỉ thực hiện chủ yếu ở đối tượng là thế hệ trẻ, số người trung niên, người cao tuổi sử dụng quét mã QR trong khai báo y tế chưa cao.

Bà Trần Thị Mến, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên cho biết: "Thanh niên thì quét mã được, còn lại người cao tuổi thường không biết dùng và cũng không có điện thoại thông minh".

Theo số liệu thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thái Nguyên đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về việc triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần PC-COVID. Cùng với ý thức người dân, công nghệ cũng được xác định là chiến lược quan trọng trong nỗ lực phòng, chống, kiểm soát và thích ứng với dịch bệnh. Thực hiện nghiêm túc việc triển khai và khai báo y tế điện tử không chỉ hỗ trợ việc truy vết thần tốc - chìa khóa trong kiểm soát dịch mà còn góp phần giám sát dịch bệnh trong cộng đồng, từng bước đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống người dân an toàn trong tình hình mới./.