Tham gia mô hình có 4 hộ dân thuộc 2 xóm Na Chùa và Đớ của xã Bá Xuyên, mỗi hộ được Trung tâm Nghiên cứu và Huấn luyện chăn nuôi cung cấp 500 con gà Ri vàng rơm giống (trong đó có 440 gà mái, còn lại là gà trống). Ngoài ra, trong tháng đầu tiên thử nghiệm nuôi, 4 hộ gia đình trên sẽ được hỗ trợ cám làm thức ăn cho gà và một số loại thuốc thú y để phòng và chữa bệnh các thường gặp ở gà.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng cử cán bộ đến từng hộ gia đình hướng dẫn cách chăm sóc, chăn nuôi gà theo đúng quy định. Sau hơn 3 tháng chăn nuôi, tỷ lệ sống của đàn gà đạt trên 98% (tăng 0,4% so với gà lai mía) và đang phát triển rất tốt tại các gia đình tham gia mô hình.

song cong thu nghiem mo hinh ga ri vang rom sinh san
Đàn gà Ri vàng rơm của gia đình ông Nguyễn Văn Ngân, xóm Na Chùa, xã Bá Xuyên

Giống gà Ri vàng rơm do Trung tâm Nghiên cứu và Huấn luyện chăn nuôi lai tạo và chọn lọc, có sức đề kháng cao, thích nghi tốt, thịt gà săn chắc, mẫu mã đẹp nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Mô hình gà Ri vàng rơm sinh sản sau khi triển khai có hiệu quả sẽ là cơ sở để địa phương nhân rộng với quy mô nông hộ, góp phần tăng thu nhập và nâng cao trình độ kỹ thuật nuôi gà của bà con nhân dân địa phương. Qua đó góp phần đa dạng hóa hướng đi trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố.