Số người chết do động đất tại Afghanistan tăng mạnh
Các hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy nhiều ngôi nhà tại các vùng nông thôn hẻo lánh bị phá hủy nghiêm trọng.

Trước đó, theo hãng tin Bakhtar của Afghanistan, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất có độ lớn 6,1, xảy ra sáng 22/6, ở miền Đông nước này đã tăng lên ít nhất 280 người, ngoài ra có ít nhất 595 người bị thương.Chính quyền đã điều động trực thăng để tiếp cận những người bị thương, vận chuyển thực phẩm và thuốc men.

Theo các nguồn tin địa phương, tỉnh Paktika là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở tỉnh Paktika, với khoảng 100 người thiệt mạng và 250 người bị thương. Động đất cũng gây ra lở đất tại tỉnh này.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất đã làm rung chuyển khu vực cách thành phố Khost - gần biên giới Pakistan, 44 km về phía tây nam. Tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 50,83 km, ban đầu được xác định ở vị trí 33,1087 độ vĩ Bắc và 69,5285 độ kinh Đông.

Số người chết do động đất tại Afghanistan tăng mạnh
Trận động đất đã làm rung chuyển khu vực cách thành phố Khost - gần biên giới Pakistan, 44 km về phía tây nam.

Trung tâm địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC) cho biết khoảng 119 triệu người sống trong vòng 500 km quanh tâm chấn, bao gồm tại Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ, đã cảm nhận được những rung lắc.

Theo báo India Today, thủ đô Kabul của Afghanistan cũng như thủ đô Islamabad của Pakistan đều cảm nhận được những chấn động này. Truyền thông Pakistan cũng đưa tin về trận động đất làm rung lắc Islamabad và nhiều khu vực khác của đất nước.

Afghanistan thường xuyên hứng chịu động đất, đặc biệt là tại vùng núi Hindu Kush nằm gần khu vực giao nhau giữa hai mảng địa chất Âu Á và Ấn Độ. Vào tháng 1, hai trận động đất tại tỉnh Badghis, miền Tây Afghanistan đã khiến nhiều người thương vong và làm hư hại nhiều nhà cửa./.