Sớm thu hồi đất để nâng cấp tuyến đường tiếp giáp với Nhà máy Xi măng Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ
Nhà máy Xi măng Quang Sơn mới tháo dỡ một phần tường bao làm thành con đường có chiều rộng khoảng hơn 1m, chỉ đủ để các phương tiện xe thô xơ, xe máy có thể lưu thông qua lại

Theo phản ánh của người dân địa phương và quá trình tìm hiểu thực tế cho thấy: Tại khu vực tuyến đường phía Tây, giáp Nhà máy Xi măng Quang Sơn, thuộc địa bàn xóm ĐồngThu, xã Quang Sơn, bức tường rào chắn mà nhà máy này xây dựng từ thời điểm tháng 9/2020 đã được tháo dỡ một phần. Đoạn tường chắn đã tháo dỡ này có chiều rộng khoảng hơn 1m đủ để các phương tiện xe thô xơ, xe máy có thể lưu thông qua lại. Đoạn đường bị đào rãnh cắt ngang trước đây cũng đã được san phẳng.

Từ khi lối mở này được khơi thông trở lại đã giúp cho việc đi lại, sản xuất của bà con thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để khúc mắc giữa quyền lợi của người dân là lợi ích của Nhà máy Xi măng Quang Sơn, người dân cũng như chính quyền xã Quang Sơn mong muốn huyện Đồng Hỷ cần có giải pháp hữu hiệu hơn, đề nghị Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn trả lại hiện trạng ban đầu.

Ông Lý Ngọc Tiến, xóm Đồng Thu, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ phản ánh: “Từ khi nhà máy xây tường bao quanh như thế này, bản thân gia đình tôi và bà con nhân dân làm nông nghiệp ở đây đi lại rất khó khăn. Như vận chuyển phân gio, thóc lúa khi thu hoạch toàn phải làm thủ công rất vất vả. Do các cấp vận động mới mở được con đường nhỏ như thế này”.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, huyện Đồng Hỷ, xã Quang Sơn đã có công văn gửi lãnh đạo Công ty Xi măng Quang Sơn, cũng như tiến hành làm việc trực tiếp phối hợp cùng công ty tháo dỡ bức tường xây dựng chắn ngang đường. Tuy nhiên, đến nay công ty mới chỉ mở lối nhỏ nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại và nguyện vọng chính đáng của người dân. Công việc vận chuyển nông, lâm sản khiến người dân còn gặp nhiều khó khăn. Địa phương mong muốn và đề nghị tỉnh, huyện Đồng Hỷ chỉ đạo, yêu cầu Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn sớm trả lại hiện trạng tuyến đường như ban đầu để bà con đi lại thuận tiện hơn.

Ông Khúc Kim Quảng, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Việc phối hợp của các ban ngành và huyện Đồng Hỷ và của chính quyền địa phương cũng vào cuộc quyết liệt, đảm bảo nhanh chóng để giải quyết đề nghị chính đáng của người dân. Công ty Xi măng Quang Sơn sau khi rào thì cũng tự tháo dỡ để đảm bảo cho bà con có lối để đi. Tuy nhiên, sau quá trình thực hiện thì công ty cũng chỉ để được lối nhỏ để người dân đi lại, vẫn còn rất bất tiện, chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân, đảm bảo việc lưu thông, vận chuyển nông sản thuận tiện. Mong muốn đề nghị huyện và các cấp, ngành làm việc với công ty, đảm bảo thu hồi phần đất theo hiện trạng về địa phương để có cơ sở đầu tư, nâng cấp, cải tạo, đảm bảo vấn đề dân sinh, phát triển kinh tế, xã hội, địa phương”.

Tuyến đường giáp tường rào Nhà máy Xi măng Quang Sơn với chiều dài khoảng 500m, rộng 7m, điểm đầu nối từ Quốc lộ 1B đi các xã Quang Sơn - Hòa Bình - Văn Lăng, phục vụ việc đi lại thường xuyên cho 90 hộ dân, với gần 400 nhân khẩu của người dân xã Quang Sơn. Từ khi Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn xây dựng tường rào chắn lối đi, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Đồng Hỷ đã đề nghị mở lại tuyến đường cho nhân dân đi lại (vì diện tích đất của tuyến đường thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn, được UBND tỉnh cho thuê đất để xây dựng nhà máy theo Quyết định số 3435, ngày 13/11/2002) nhưng đơn vị không chấp thuận.

Ông Ngô Xuân Hải, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ cho rằng: “Nếu những đề xuất, kiến nghị của người dân mà không được giải quyết kịp thời và triệt để, đó là lỗi của người đứng đầu. Với huyện Đồng Hỷ, chúng tôi rất coi trọng hiệu quả của việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, giải quyết những kiến nghị chính đáng. Huyện đã có chỉ đạo đối với phòng, ban chuyên môn chính quyền địa phương và tổ chức đối thoại chặt chẽ, tìm giải pháp giải quyết những kiến nghị, đề xuất của nhân dân”.

Theo lãnh đạo huyện Đồng Hỷ cho biết, tuyến đường trong phương án huyện sẽ xây dựng mới có chiều dài khoảng 700m, đấu nối từ Nhà văn hóa xóm Đồng Thu 1 đến Trường mầm non xã Quang Sơn. Tuyến đường này được thiết kế không chỉ phục vụ việc đi lại của người dân trong khu vực mà các xe vận tải của các doanh nghiệp trên địa bàn cũng có thể lưu thông. Tuy nhiên, qua khảo sát, việc thi công sẽ gặp khó khăn vì nguồn kinh phí đầu tư quá lớn. Chính vì vậy, phương án này là khó khả thi. Hiện nay, giải pháp hợp lý nhất là tỉnh thu hồi diện tích đất của con đường nói trên bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng và nâng cấp phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân./.