Sinh viên Đại học Thái Nguyên quay trở lại trường học
Các trang bị phòng, chống dịch được chuẩn bị đầy đủ tại nơi ra vào giảng đường của các trường ĐH thành viên (ĐH Thái Nguyên)

Các cơ sở giáo dục thành viên của Đại học Thái Nguyên đã đồng loạt mở cửa đón sinh viên quay trở lại sau đợt nghỉ để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Với số lượng sinh viên toàn đại học từ 18 - 20 nghìn sinh viên đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước, công tác phòng, chống dịch bệnh đang là ưu tiên cao nhất ở thời điểm này.

Thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn tay được bố trí ở tất cả các khu vực ra vào trường đại học Kỹ thuật công nghiệp. Trước đó, nhà trường đã tích cực triển khai công tác vệ sinh, khử trùng phòng học, chuẩn bị trang thiết bị thiết yếu đáp ứng các điều kiện vệ sinh phòng, chống dịch khi sinh viên trở lại học tập trung.

Tiến sỹ Bùi Tiến Dũng, Trưởng Ban công tác Học sinh-Sinh viên, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Thái Nguyên cho biết: “Ngay từ khi nhà trường có kế hoạch tiếp nhận sinh viên quay trở lại trường học thì chúng tôi đã phối hợp với UBND các phường có nhà trọ sinh viên tạm trú, yêu cầu sinh viên đến ổn định chỗ ở phải khai báo trên hệ thống SVS của đại học Thái Nguyên và cũng như website của nhà trường đầy đủ các thông tin. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe phải thông tin lại ngay”.

Tại trường Đại học Sư phạm đo thân nhiệt và khai báo y tế là những thủ tục bắt buộc đối với tất cả sinh viên khi vào trường. Tại các địa điểm làm việc và khu giảng đường, nhà trường cũng tăng cường thêm nước rửa tay, khẩu trang nhiệt kế hồng ngoại để phục vụ công tác đảm bảo sức khỏe hàng ngày cho cán bộ, giảng viên, sinh viên.

Sinh viên Đại học Thái Nguyên quay trở lại trường học
10 phòng cách ly đã được ĐH Sư Phạm chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng

Sinh viên Đỗ Thị Thanh Hương, Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên cho biết: “Trước khi từ quê lên đây em đã khai báo y tế qua hệ thống SVS. Sau thời gian nghỉ 1 tháng 2 tuần em cảm thấy rất vui khi được quay trở lại trường học tập với thầy cô và các bạn một cách trực tiếp”.

Trước đó, thông qua hệ thống trực tuyến, trường đại học Sư Phạm đã kết nối thông tin với hơn toàn bộ sinh viên để nắm được tình hình sức khỏe, lịch sử di chuyển, lịch sử tiếp xúc của sinh viên, nhất là những em ở các tỉnh thuộc vùng dịch. Đây là thông tin quan trọng để nhà trường lên phương án đón sinh viên trở lại trường đảm bảo an toàn.

Tiến sỹ Dương Ngọc Toàn, Trưởng Ban công tác Học sinh-Sinh viên, trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên thông tin: “Tại đây, nhà trường đã bố trí 10 phòng cách ly tại trạm y tế, tại các khu giảng đường, khu vực ký túc xá. Toàn bộ các trường hợp bất thường về sức khỏe như ho, sốt được phát hiện chúng tôi đều đưa vào đây. Nhân viên viên y tế sẽ kiểm tra về mặt y tế. Sau đó sẽ phối hợp với SDS của thành phố để có những biện pháp xử trí kịp thời”.

Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, chương trình học tập sẽ được bắt đầu ngay sau khi sinh viên quay trở lại trường. Đối với những sinh viên ở vùng dịch chưa thể học tập trung, Đại học Thái Nguyên chỉ đạo các nhà trường các nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, tăng cường trao đổi, hướng dẫn sinh viên tự học, tự ôn tập tại nhà, đồng thời duy trì hình thức học online.