sinh hoat ton giao binh thuong truoc dien bien moi ve phong chong dich
Các hoạt động trong Đại lễ Phật đản 2020 Phật lịch 2564 tại Việt Nam. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, ngày 8/5, Văn phòng Chính phủ có thông báo số 177/TB-VPCP và Ban Tôn giáo Chính phủ có văn bản số 304/TGCP-VP về việc xác lập tình trạng bình thường mới trong các hoạt động kinh tế-xã hội; tập trung các hoạt động phục hồi nền kinh tế; các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo bình thường nhưng vẫn phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 9/5, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản gửi Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố và chùa, cơ sở tự viện cả nước thực hiện các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo trở lại bình thường.

Căn cứ vào chương trình hoạt động Phật sự năm 2020, xây dựng kế hoạch điều chỉnh thúc đẩy các hoạt động Phật sự một cách hiệu quả trong những tháng cuối năm 2020. Cùng với đó, tiếp tục coi trọng các biện pháp trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh như thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay kỹ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, thực hiện các biện pháp phun khử khuẩn tại các chùa, cơ sở tự viện khi tổ chức các sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người.

Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đề nghị Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố và chùa, cơ sở tự viện tạm thời chưa thực hiện việc đón tiếp các đoàn khách quốc tế, các đoàn Phật tử Việt kiều, đặc biệt là các Việt kiều trở về từ các nơi được coi là vùng dịch.

Các chùa tại vùng biên giới phải thực hiện thường xuyên việc kiểm tra và khai báo y tế với cơ sở y tế địa phương. Đẩy mạnh các hoạt động từ thiện xã hội.

Các chùa, cơ sở tự viện đang quản lý, vận hành các Tuệ Tĩnh đường, phòng thuốc nam, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở y tế Đông-Tây y, cơ sở bảo trợ xã hội tiếp tục hoạt động bình thường; phối hợp với cơ quan y tế địa phương làm tốt hơn nữa các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp, chùa và cơ sở tự viện tổ chức thực hiện tốt và đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.”

Các chùa, cơ sở tự viện là di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh tăng cường sinh hoạt Phật sự, thúc đẩy hoạt động du lịch, góp phần phục hồi kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân. Tăng, ni, Phật tử trong cả nước tiếp tục chung tay cùng toàn xã hội trong công cuộc phục hồi, phát triển đất nước./.