Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa trên các sàn giao dịch thương mại điện tử
Dự báo, hoạt động mua bán trên các trang thương mại điện tử sẽ ngày càng sôi động và trở thành thói quen của số đông người dân trong năm 2021.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và đặc thù công việc bận rộn nên hiện nay nhiều người tiêu dùng thường xuyên mua hàng trực tuyến qua các trang thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki hoặc các shop online trên Facebook, Zalo... Việc mua hàng hóa qua không gian mạng đã mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, song vẫn còn rất nhiều hạn chế, đặc biệt là về chất lượng hàng hóa.

Chị Đặng Thị Hoài, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Mua hàng ở trên mạng, khi mình xem trên mạng thì mình chỉ được xem hình ảnh đưa sẵn. Mình không được nhìn trực tiếp, sờ trực tiếp hay cũng không nói chuyện được trực tiếp với người quản lý trang đó. Nên khi đặt về cũng có lần tôi cũng nhận được mấy thứ hàng không giống như quảng cáo của họ”.

Chị Lê Thị Ái Khanh, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên phản ánh: “Tôi cũng đã nhiều lần đặt hàng trên mạng. Có những sản phẩm rất tốt. Nhưng có lần, tôi mua một đôi giày với giá 1 triệu đồng, được quảng cáo là hàng chính hãng. Tuy nhiên, khi mở hộp giày thì phát hiện đây là hàng nhái bán đầy trên thị trường với giá rất rẻ, chất lượng kém”.

Hiện nay, cơ chế hoạt động của các sàn thương mại điện tử thường chỉ nắm giữ khâu trung gian, bất cứ đơn vị bán hàng nào cũng có thể thuê tài nguyên, không gian online để kinh doanh. Vì vậy, nhiều đối tượng lợi dụng để buôn bán hàng giả, hàng lậu trên các sàn thương mại điện tử. Chính vì vậy, công tác quản lý chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử được các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đặc biệt chú trọng. Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại điện tử, trong đó kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, trong năm 2020, Cục đã xử lý 6 vụ, xử phạt hành chính số tiền trên 700 triệu đồng.

Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa trên các sàn giao dịch thương mại điện tử
Năm 2020, CụcQuản lý thị trường tỉnh đã xử lý 6 vụ phạm hành chính trong hoạt động thương mại điện tử, xử phạt hành chính số tiền trên 700 triệu đồng.

Ông Chu Quốc Khánh, Trưởng Tiểu ban thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Thời gian sắp tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng có liên quan để rà soát địa bàn, nắm bắt thông tin nhằm phát hiện các cơ sở kinh doanh, bán hàng qua mạng. Từ đó có giải pháp để chủ động kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh không có đăng ký, không đóng thuế môn bài, không đăng ký website bán hàng trên mạng theo quy định của Nhà nước”.

Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao và sự cố gắng của các đơn vị chức năng nên tình hình thị trường đối với hoạt động thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên tương đối ổn định, không có cá nhân, tổ chức, ổ nhóm, đường dây hoạt động quy mô lớn, gây mất ổn định thị trường.

Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng và doanh nghiệp, rất cần người tiêu dùng chung tay trong việc cảnh báo với những sản phẩm hàng giả, hàng nhái. Trường hợp khách hàng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng cần phản hồi lại với các sàn thương mại điện tử để có sự hỗ trợ, đền bù cho thỏa đáng với quyền lợi của khách hàng./.