Siết chặt công tác quản lý đăng kiểm
Chỉ còn vài ngày nữa là chiếc xe ô tô tải của gia đình đến hạn đăng kiểm chất lượng, để việc đăng kiểm xe đạt được yêu cầu, anh Nguyễn Văn Cường ở xã Hóa Thượng đã cho xe đến Gara ô tô sửa chữa.

Chỉ còn vài ngày nữa là chiếc xe ô tô tải của gia đình đến hạn đăng kiểm chất lượng, để việc đăng kiểm xe đạt được yêu cầu, anh Nguyễn Văn Cường ở xã Hóa Thượng đã cho xe đến Gara ô tô sửa chữa. Theo anh, việc cơ quan quản lý nhà nước siết chặt hoạt động đăng kiểm là hoàn toàn hợp lý, qua đó, giúp cho những người lái xe như anh yên tâm khi xe của mình lưu thông trên đường.

Anh Nguyễn Văn Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên chia sẻ: "Quy trình đăng kiểm xe cũng đúng, từ trước đến nay, xe của tôi không thay đổi gì, trước khi đăng kiểm phải kiểm tra hệ thống gầm cầu, hệ thống an toàn. Nếu cơi nới sẽ ảnh hưởng gây mất an toàn".

Siết chặt công tác quản lý đăng kiểm
Hiện nay, Thái Nguyên có 9 trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Bên cạnh các chủ xe chấp hành tốt các quy định đi đăng kiểm một cách dễ dàng, hiện nay, qua tìm hiểu của phóng viên, còn một số chủ xe đã cố ý thay đổi một số linh kiện, kích thước thùng, thành dẫn đến việc đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn quy định. Cá biệt một số xe tải thông số xe trên giấy tờ với tải trọng của xe không khớp nhau khi mới mua về, dẫn đến việc đăng kiểm gặp nhiều khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Trang, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho hay: "Xe tôi mua mới đã như này, nhưng trước đây khi khám các trạm trừ vào tải trọng. Bây giờ, thừa tải chỉ cho phép từ 3-4 tạ nhưng những xe này đều thừa trên 1 tấn, có xe hơn 2 tấn, vì vậy không khám được; có những xe đến khám tháo bớt ra nhưng không đảm bảo về độ an toàn. Bây giờ, tôi đề nghị các cấp chính quyền xem xét vào thực tế những lỗi nào không đảm bảo về kỹ thuật thì không cho lưu thông, không khám".

Hiện nay, Thái Nguyên có 9 trung tâm đăng kiểm hoạt động, trong đó có 2 trung tâm là đơn vị sự nghiệp công và 7 trung tâm tư nhân, với 13 dây chuyền, công suất kiểm định tối đa đạt 300.000 xe/năm. Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cũng thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm trên địa bàn, yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phải tuân thủ nghiêm quy định, làm sai sẽ bị xử lý. Do vậy, các phương tiện không bảo đảm quy định sẽ không được đăng kiểm.

Ông Bùi Xuân Trưởng, Phó trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên thông tin: "Các đơn vị đăng kiểm phải thực hiện đúng quy định của Nhà nước liên quan đến hoạt động kiểm định và phương tiện vào kiểm định phải đảm bảo đúng các tiêu chuẩn kĩ thuật, thông số kĩ thuật do nhà chế tạo ban hành. Những trường hợp chủ phương tiện muốn thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo chở các loại vật liệu, cho thùng xe cứng vững hơn thì Nhà nước có cho phép; nhưng chủ xe muốn tôn từ 3mm hay thành thùng bằng các loại thép góc cứng vững hơn sẽ làm tăng tải trọng của xe thì phải làm hồ sơ kĩ thuật đề nghị cải tạo và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép".

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục rà soát, kiến nghị hoàn thiện thể chế, quy định; từ đó, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm định phương tiện./.