Sáng tạo trong chế biến để nâng cao giá trị nông sản
Sản phẩm bột rau của Công ty TNHH Sản xuất và phát triển thương mại Nguyên Việt, TX Phổ Yên

Xuất phát điểm là một cơ sở chế biến tinh bột trà xanh nhỏ, năm 2012, anh Bùi Minh Thắng, xóm Cầu Giao, xã Minh Đức, TX Phổ Yên đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất và phát triển thương mại Nguyên Việt, với sản phẩm chế biến rau xanh dưới dạng tinh bột. Ngoài tinh bột trà xanh, đến nay công ty đã phát triển thêm 10 loại sản phẩm khác như: rau má, diếp cá, tía tô, cần tây, lá xạ đen. Mặc dù quy mô hoạt động của doanh nghiệp còn nhỏ, song hiệu quả kinh tế bước đầu cho thấy, đây là hướng đi mới, có triển vọng tại địa phương.

Chị Trần Thị Nội, xóm Cầu Giao, xã Minh Đức, TX Phổ Yên thông tin: "Sấy trong phòng lạnh sẽ đảm bảo mầu của rau sẽ không bị mất, độ mịn sẽ khác hẳn với máy công nghiệp. Hòa tan dễ, đảm bảo hàm lượng vitamin có sẵn trong rau".

Anh Bùi Minh Thắng, Công ty TNHH Sản xuất và phát triển thương mại Nguyên Việt, TX Phổ Yên: "Trong tình hình dịch bệnh, công ty xác định phát triển ổn định. Mục tiêu lâu dài, công ty muốn đưa sản phẩm của mình tới được nhiều thị trường hơn".

Nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, Công ty đã ký cam kết với các chủ nhà vườn trong và ngoài tỉnh về quy trình trồng nguyên liệu không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích. Sau mỗi lần nhập hoặc thu hái nguyên liệu, Công ty đều sử dụng máy đo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu trước khi mang đi chế biến. Hiện nay, bình quân mỗi tháng, Công ty xuất bán hơn 2 tấn sản phẩm các loại, giá bán dao động từ 200.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/kg tùy từng loại.

Ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế TX Phổ Yên cho biết: "Địa phương xác định sản xuất thì quan tâm đến việc chế biến sâu, đem ra những sản phẩm cung ứng cho thị trường, đặc biệt là những sản phẩm chất lượng cao. Phổ Yên điều kiện phát triển cây rau rất thuận lợi, trong quá trình triển khai, huyện cũng có những doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư khoa học kỹ thuật và dây chuyền sản xuất".

Sản phẩm tinh bột từ các loại rau, lá của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Nguyên Việt tuy còn khá mới mẻ trên thị trường, song bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế. Thời gian tới, TX Phổ Yên có kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là xây dựng, mở rộng vùng nguyên liệu tại địa phương. Từ đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.