Trao đổi bên lề Quốc hội sáng 14/11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sáng mai (15/11), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Đây là lĩnh vực nhận được nhiều câu hỏi nhất.

Dự kiến nội dung chất vấn sẽ là đánh giá tổng thể, phương án xử lý các dự án, nhà máy thua lỗ, kém hiệu quả, các dự án đã có quyết định đầu tư nhưng không triển khai, để hoang hóa, lãng phí; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các giải pháp củng cố hệ thống bán lẻ hàng hóa thích ứng với hội nhập quốc tế; kiểm soát kinh doanh đa cấp; quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; Chính sách đột phá phát triển ngành ô tô theo định hướng đầu tư của Nhà nước và các cam kết hội nhập quốc tế. Phương án tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng, quy hoạch các công trình thủy điện, thủy lợi và đảm bảo an toàn xả lũ trong thời gian tới.

sang mai bo truong tran tuan anh se tra loi chat van dau tien

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội

Các Bộ trưởng, trưởng ngành cùng tham gia trả lời chất vấn gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; Các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trả lời về những nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của mình (nếu có).

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà sẽ đăng đàn trả lời chất vấn. Các Bộ trưởng, trưởng ngành cùng tham gia trả lời chất vấn gồm Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trả lời về những nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của mình (nếu có).

Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ là người đăng đàn tiếp theo, trả lời về tình hình thực hiện chương trình cải cách giáo dục và đào tạo, đổi mới giáo dục cơ bản, toàn diện, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Thực hiện phân luồng cho học sinh cấp phổ thông để định hướng nghề nghiệp; Công tác quản lý chất lượng đào tạo, nhất là chất lượng đào tạo của các trường đại học do địa phương quản lý; giải pháp quản lý chất lượng giáo dục đại học, gắn đào tạo với quy hoạch, dự báo và sử dụng nguồn nhân lực.

Việc thực hiện đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội; giải pháp để ổn định việc tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông và đại học trong giai đoạn 2016-2020.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân sẽ trả lời các chất vấn về vấn đề tinh giản biên chế, thực hiện đề án vị trí việc làm; giải pháp cải cách tiền lương, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật công vụ, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân trong đánh giá chế độ công vụ, công chức; đổi mới công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ.

Và cuối cùng, Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những nội dung thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong ngày 2 ngày 15 và 16/11.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, quá trình chất vấn sẽ vẫn có tranh luận trực tiếp bằng cách các đại biểu giơ biển. Dù là phiên chất vấn đầu tiên của Quốc hội khoá XIV, các Bộ trưởng lần đầu tiên đăng đàn, 2/3 đại biểu là người lần đầu tham gia nghị trường nhưng ông Nguyễn Hạnh Phúc tin tưởng các phiên chất vấn lần này sẽ sôi động và chất lượng./.