Sàng lọc, phát hiện nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng
Các điểm hỗ trợ đã hướng dẫn người dân khai báo y tế, thực hiện lấy mẫu test nhanh tầm soát SARS- CoV-2 đối với những người từ vùng 3, vùng 4.

Tại điểm hỗ trợ nhân dân phòng chống COVID-19 ở nút giao Yên Bình, thị xã Phổ Yên, trung bình mỗi ngày có khoảng 3000 lượt người và phương tiện di chuyển qua đây.

Mỗi ca trực có hơn 10 cán bộ thuộc các lực lượng khác nhau hỗ trợ người dân thực hiện khai báo y tế trên giấy hoặc quét mã QR, hướng dẫn quy định phòng, chống dịch. Theo ghi nhận, người dân qua nút giao này đều nghiêm túc thực hiện các quy định khai báo và đều thể hiện sự đôn

Anh Nguyễn Văn Huy, huyện Văn Lâm, Hưng Yên nhận xét: “Ở Thái Nguyên mình làm các khâu chặt chẽ, thủ tục để qua chốt cũng dễ dàng, thuận tiện cho anh em lái xe”.

Anh Đỗ Mạnh Cường, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Ở đây, anh em chỉ đúng vị trí, hướng dẫn ân cần. Mình qua đây rất nhiều lần, tuần có vài ngày cơ nhưng không thấy có gì phiền hà cả”.

Trước những diễn biến phức tạp mới của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và nhiều địa phương giáp ranh, đặc biệt trong khi số người ra vào tỉnh mỗi ngày một tăng, việc thành lập những điểm hỗ trợ người dân phòng chống COVID-19 là thực sự cần thiết, giúp phát hiện, sàng lọc những yếu tố nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân khai báo y tế, các điểm hỗ trợ trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện lấy mẫu test nhanh tầm soát SARS-CoV-2 đối với những người từ vùng 3, vùng 4. Để đảm bảo thuận tiện cho người dân vào khai báo, tránh ùn tắc, các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tổ chức phân luồng phương tiện, đảm bảo an toàn, đồng thời bố trí thời gian, chia ca làm việc hợp lý.

Ông Nguyễn Công Trường, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên cho biết: “Chúng tôi bố trí làm 2 lớp. Một lớp các đồng chí ở bên ngoài sẽ phân luồng, hướng dẫn trực tiếp. Một lớp có 6 bàn ở phía trong hướng dẫn khai báo y tế điện tử và khai báo giấy”.

Ông Ngô Văn Thịnh, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên thông tin: “Chúng tôi chỉ yêu cầu những đối tượng thuộc diện cách ly, chúng tôi sẽ hỗ trợ họ cách ly tại khu vực mình. Những trường hợp nào thuộc diện cách ly y tế tại nhà chúng tôi hướng dẫn họ ra khai báo y tế tại trạm y tế và cách ly tại nhà. Những người thuộc diện theo dõi sức khỏe đều được chúng tôi hướng dẫn”.

Hiện, toàn tỉnh có trên 20 điểm hỗ trợ người dân phòng chống COVID-19 được thiết lập tại thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, huyện Phú Bình và thị xã Phổ Yên. Các điểm hỗ trợ phòng, chống dịch đi vào hoạt động sẽ phát huy tính tích cực, chủ động, linh hoạt, tự chủ, thực hiện hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch của địa phương./.