Sàng lọc để sẵn sàng cho chiến dịch tiêm vắcxin phòng COVID-19 diện rộng - đã psts 29.6
Với đặc thù là địa phương có số lượng khu công nghiệp, số doanh nghiệp và người lao động lớn, để sẵn sàng cho việc triển khai chiến dịch trên diện rộng, công tác khám sàng lọc cho các đối tượng tiêm chủng đang được Ngành Y tế Thái Nguyên phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung thực hiện.

Theo tính toán của cơ quan chuyên môn, thời gian tiêm vắcxin COVID-19 là khoảng 5-10 phút/người tùy vào từng trường hợp. Tuy nhiên, nếu khám sàng lọc trước khi tiêm, thời gian này sẽ rút ngắn còn khoảng 3 phút. Đặc biệt, việc sàng lọc trước tiêm đồng loạt như thế này sẽ phân loại các trường hợp đủ điều kiện tiêm phòng, qua đó, đảm bảo các yếu tố nhanh và an toàn của chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng.

Công ty Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Bình là một trong 3 công ty đầu tiên tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai đồng loạt việc khám sàng lọc cho người lao động trước khi tiêm phòng COVID-19. Với hơn 7.000 người lao động, mọi công tác chuẩn bị cho hoạt động khám sàng lọc như: rà soát, lập danh sách, bố trí khu vực khám và các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ đều đã được chuẩn bị chu đáo.

Ông MinBo Sim, Giám đốc An toàn sức khỏe, Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam cho hay: "Chúng tôi rất vui mừng và cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, cũng như chính quyền tỉnh Thái Nguyên trong ưu tiên tiêm phòng cho người lao động tại các khu công nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics. Chúng tôi cũng đánh giá cao quy trình tiêm chủng phòng COVID-19 và sẽ phối hợp tích cực trong bố trí nhân lực y tế cũng như các điều kiện để thực hiện quy trình đó. Đặc biệt, việc khám sàng lọc như thế này là rất khoa học và hiệu quả, đây sẽ là lần tập dượt để chúng tôi chuẩn bị chu đáo hơn cho công tác tiêm chủng sau này".

Sàng lọc để sẵn sàng cho chiến dịch tiêm vắcxin phòng COVID-19 diện rộng - đã psts 29.6
Qua thống kê, rà soát, có gần 90.000 lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn sẽ được khám sàng lọc trong đợt này.

Qua thống kê, rà soát, có gần 90.000 lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn sẽ được khám sàng lọc trong đợt này. Theo đó, gần 100 cán bộ y tế từ 6 Bệnh viện và Trung tâm Y tế cùng hơn 150 cán bộ của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cán bộ an toàn tại các công ty đã được huy động để thực hiện nhiệm vụ.

Ông Trần Quốc Trung, Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi cố gắng trong thời gian 10 ngày sẽ đồng loạt phối hợp cùng với các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị để thực hiện khám sàng lọc cho tất cả các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp".

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Qua khám sàng lọc, sẽ xây dựng được kế hoạch chi tiết, thuận lợi hơn khi vắcxin Bộ Y tế cấp về triển khai được nhanh nhất. Đồng thời, rà soát được những trường hợp nào có thể tổ chức tiêm tại nhà máy, đơn vị; trường hợp nào phải chuyển về bệnh viện để có phương án sẵn sàng".

Ngay trong ngày 29/6, đã có hơn 4.000 trường hợp được khám và phân loại khu vực tiêm theo hướng dẫn. Theo kế hoạch, đợt khám sàng lọc cho người lao động sẽ kết thúc trước ngày 10/7/2021.

Cũng theo khuyến nghị của Ngành Y tế, chiến dịch tiêm phòng COVID-19 lần này sẽ được tổ chức trên diện rộng, với nhiều đối tượng được tiêm chủng. Bởi vậy, để đảm bảo cho việc lập danh sách sát với thực tế, đề nghị công dân từ 18 đến 65 tuổi đăng ký khám sàng lọc và tiêm chủng theo một đơn vị đầu mối, tránh trường hợp đăng ký nhiều nơi gây nhầm lẫn trong danh sách đăng ký và khó khăn trong công tác tổng hợp, phân bổ vắc xin.