Sẵn sàng tâm thế cho Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Gia đình anh Đoàn Mạnh Hồng trao đổi với phóng viên về sự chuẩn bị của gia đình đưa con trong độ tuổi 5 đến dưới 12 tuổi đi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Có con trong độ tuổi được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt này, anh Đoàn Mạnh Hồng không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, với quan điểm tiêm vắc xin sẽ tạo lá chắn vững chắc bảo vệ con, anh rất ủng hộ chiến dịch tiêm lần này. Ngoài việc chuẩn bị tốt cho con về mặt thể chất, gia đình anh còn giải thích và hỗ trợ con rất nhiểu về mặt tâm lý để sẵn sàng cho ngày tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Anh Đoàn Mạnh Hồng, Tổ 3, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Các con vẫn phải đi học trực tiếp, vẫn phải giao tiếp với mọi người bình thường, mà lại chưa được tiêm (vắc xin) thì cũng rất là lo. Khi có thông tin được tiêm thì gia đình rất vui, cũng xác định là cho con tiêm đầy đủ các mũi theo hướng dẫn của ngành y tế”.

Bé Đoàn Đặng Hồng Minh, Tổ 3, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên tâm sự: “Mặc dù lúc đầu nghe tin con phải tiêm thì con cũng rất là sợ. Nhưng khi được nghe bố mẹ giải thích về tác dụng của vắc xin, con cũng cảm thấy rất vui. Con đã sẵn sàng tiêm rồi”.

Để triển khai có hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tập huấn tiêm chủng cho lực lượng cán bộ, nhân viên y tế, các kỹ năng, nghiệp vụ trong tiêm chủng, cũng như cách xử trí khi có tình huống xảy ra. Cơ sở vật chất dành cho tiêm chủng cũng đã sẵn sàng từ sau khi tổ chức hiệu quả các đợt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trước đây.

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thông tin thêm: “Một vấn đề rất quan trọng, đó là các phụ huynh cần tìm hiểu thật kỹ quy trình tiêm chủng để phối hợp tốt với ngành y tế trong tổ chức thực hiện. Trong những ngày chuẩn bị trước khi tiêm cho các cháu, cần theo dõi tốt sức khỏe cho các cháu, xem có biểu hiện gì khác thường. Sau khi tiêm, phải quản lý chặt chẽ các cháu, không cho các cháu chạy nhảy, trong vòng ít nhất 72 giờ. Những cháu đã mắc COVID-19, Bộ Y tế khuyến cáo và quy định là ít nhất sau 3 tháng mới tiêm vắc xin cho các cháu trong độ tuổi này”.

Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 167 nghìn trẻ nằm trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Hiện nay, Công an các địa phương đang phối hợp cùng các nhà trường tiến hành cấp mã định danh cho trẻ em và sẽ theo dõi, quản lý trong quá trình tiêm chủng thông qua mã này. Ngay khi Bộ Y tế phân bổ và vắc xin về đến đâu sẽ tiêm ngay đến đó. Các bậc phụ huynh cần tăng cường và nâng cao sức khoẻ cho con em mình, sẵn sàng tham gia tiêm chủng, vì sức khoẻ của con em mình và của cả cộng đồng./.