Trên 3.300 người tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cấp tỉnh năm 2020
Toàn cảnh buổi diễn tập

Phát biểu khai mạc diễn tập, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của buổi diễn tập; đồng thời, yêu cầu các lực lượng tham gia diễn tập phát huy tinh thần trách nhiệm, tuân thủ chặt chẽ tình huống giả định, kịch bản đã được phê duyệt và luyện tập, phối hợp hiệp đồng tác chiến khẩn trương, dứt khoát, sát với thực tiễn tình huống cháy, nổ xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sau khi kết thúc diễn tập, các đơn vị, lực lượng tham gia nghiêm túc rút kinh nghiệm để bổ sung hoàn thiện phương án, vận dụng vào thực tiễn công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi có tình huống xảy ra.

Tình huống giả định, đám cháy xuất phát từ khu nhà xưởng sản xuất linh kiện 1, chứa nhiều chất cháy như: dung môi pha sơn, nhựa tổng hợp, linh kiện điện thoại, thiết bị điện... Đám cháy phát triển nhanh, có nguy cơ cháy lan, phát sinh nhiều khói, khí độc, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng tiếp cận, làm ảnh hưởng đến việc thoát nạn của người lao động. Tại thời điểm xảy ra cháy, trong nhà xưởng có khoảng 960 người đang làm việc; hệ thống chữa cháy tự động đang trong quá trình bảo dưỡng nên không hoạt động… Ngay sau khi phát hiện cháy, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở đã triển khai các biện pháp 4 tại chỗ. Nhận được tin báo, Công an tỉnh Thái Nguyên cũng đã nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện kịp thời phối hợp tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Quy trình tổ chức diễn tập vận hành theo cơ chế bằng hình ảnh và mô phỏng; diễn tập thực binh qua 5 giai đoạn, với sự tham gia của trên 3.000 người, 37 phương tiện phục vụ chữa cháy thuộc 9 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Thượng tá Phanh Thanh Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Trong tình huống giả định, do nhiệt độ cháy lớn làm sập đổ cấu điện công trình và có nhiều người bị nạn bên trong, lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo đã huy động đồng bộ các lực lượng tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tập trung ưu tiên cứu người bị nạn, cứu tài sản và tổ chức chữa cháy đảm bảo sát với tình hình thực tế địa phương".

Sau 30 phút, đám cháy giả định đã được dập tắt, đảm bảo an toàn, đúng yêu cầu kỹ thuật đề ra. Qua diễn tập đã góp phần nâng cao khả năng chỉ đạo, điều hành, tổ chức, chỉ huy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và công tác phối hợp hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng tham gia ứng phó xử lý các tình huống tai nạn, sự cố cháy, nổ lớn xảy ra trên địa bàn, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp.

Anh Đỗ Quang Thư, Trưởng phòng Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Công ty TNHH Samsung Việt Nam - Thái Nguyên cho biết: "Thông qua buổi diễn tập, các bạn nhân viên cũng nhận thức được rằng sự nguy hiểm khi có sự cố cháy xảy ra sẽ nguy hiểm như thế nào; đồng thời được đào tạo về cách thức thoát nạn ra ngoài một cách an toàn, mong muốn trong thời gian tới tổ chức nhiều chương trình lớn để chúng tôi có thể học hỏi được nhiều hơn".

Kết thúc diễn tập, 6 tập thể và 11 cá nhân đã được UBND tỉnh Thái Nguyên và Công an tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong tham gia diễn tập./.