Sẵn sàng cho Hội thi “Tinh hoa văn hoá ẩm thực Thái Nguyên” năm 2022
Các đội tham gia hội thi đã đăng ký thực đơn và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Tỉnh Thái Nguyên có nhiều dân tộc sinh sống như: Tày, Nùng, Sán Dìu, Sán Chay, Dao, Cao Lan do đó rất đa dạng về văn hóa bản sắc. Cùng với đó, văn hóa ẩm thực ở Thái Nguyên cũng hết sức độc đáo, phong phú với những món ăn bình dị, mang đặc trưng riêng của từng vùng miền, dân tộc. Các đội tham gia hội thi lần này đã đăng ký thực đơn và chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo từ nguyên liệu đến cách thức chế biến, trình bày, thuyết trình để mang đến Hội thi những món ăn độc đáo, ấn tượng nhất.

Chị Dương Huyền - HTX Miến Việt Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ cho biết: "HTX cũng đã có sự phân công đăng ký những thành viên để tham gia, các sản phẩm để tham gia là các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của hợp tác xã".

Chị Nguyễn Thị Kim Nhung - Đội thi huyện Định Hóa cho biết: "Mong muốn là sẽ được mang các sản phẩm đặc trưng quê mình đến với thực khách".

Sẵn sàng cho Hội thi “Tinh hoa văn hoá ẩm thực Thái Nguyên” năm 2022
Đội thi huyện Định Hóa chuẩn bị nguyên liệu đặc trung vùng miền là món lạp sườn truyền thống.

Theo Thể lệ hội thi, Đội thi của các huyện, thành phố sẽ thực hiện phần thi “Mâm cơm mời khách” và “Món ăn tại Phiên chợ ẩm thực”, các nghệ nhân, đầu bếp sẽ nấu các món ăn sở trường, đặc trưng cho vùng miền. Các món ăn giành giải cao sẽ được hỗ trợ quảng bá hình ảnh, xúc tiến thương mại, in trong các ấn phẩm, kỷ yếu sản phẩm OCOP, các món ăn đặc sản của địa phương và Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam. Trong khuôn khổ Hội thi sẽ có gian trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Ông Trần Nho Hưởng - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Để các địa phương lựa chọn các sản phẩm vùng miền, ngày từ đầu các địa phương đã phải họp bàn lựa chọn các sản phẩm mang tính đặc trưng vùng mình cũng là vấn đề khó, cuộc thi ẩm thực nghe thì dơn dản nhưng để chuẩn bị các bước khá khó".

Với chủ đề “Hương vị độc đáo, đậm đà văn hóa ẩm thực truyền thống”, Hội thi Tinh hoa văn hóa ẩm thực Thái Nguyên là dịp để giới thiệu, tôn vinh nét văn hóa ẩm thực truyền thống của các tỉnh. Từ đó, khai thác các tiềm năng, thế mạnh về bản sắc văn hóa dân tộc để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Theo kế hoạch, hội thi sẽ diễn ra vào ngày 1 và 2/12/2022 tại khách sạn May Plaza, TP Thái Nguyên.