Sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là đơn vị đầu tiên triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 vào ngày 22.4

Trong kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 năm 2021, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ là đơn vị đầu tiên triển khai tiêm vào ngày 22/4. Mọi công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện tiêm chủng an toàn cùng các phương án đã được thiết lập sẵn sàng.

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin: “Chúng tôi đã được giao nhiệm vụ tiêm cho các đồng chí lãnh đạo, cán bộ y tế của khu vực. Chúng tôi đã lên lịch tiêm và các phương án phòng sau tiêm như cấp cứu, shock phản vệ, chuẩn bị ở mức cao nhất”.

Cũng thực hiện tổ chức tiêm đợt 1, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên là đơn vị có số liều tiêm cao bậc nhất toàn tỉnh với dự kiến trên 1800 liều, tổ chức thành 2 điểm tiêm, công tác chuẩn bị của đơn vị cũng đã rất sẵn sàng.

Bác sỹ CKI Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên thông tin về công tác chuẩn bị của đơn vị: “Sau khi nhận được kế hoạch của Sở Y tế thì trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch về truyền thông.Thứ nhất là chuẩn bị cơ sở vật chất như dây chuyền lạnh để bảo quản vắc xin. Thứ 2 là phòng đảm bảo tiêm chủng và có kế hoạch tuyên truyền tiêm phòng đến tận cơ sở; cử đội ngũ bác sỹ có tay nghề, đề phòng tai biến có thể xảy ra trước, trong và sau khi tiêm”.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho toàn thế giới và vắc xin phòng COVID-19 có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tạo ra hệ miễn dịch cộng đồng để có thể kiểm soát và tiến tới chấm dứt dịch bệnh.

Tuy nhiên, vắc xin COVID-19 là loại vắc xin mới và cũng như nhiều loại vắc xin khác, cũng có những phản ứng phụ không mong muốn. Do đó, việc tập huấn cho cán bộ tham gia tiêm chủng để đảm bảo đúng quy trình tiêm chủng an toàn, theo dõi sau tiêm, xử trí,sơ cấp cứu kịp thời các trường hợp tai biến sau tiêm, gồm cả các phản ứng phản vệ là một khâu then chốt quyết định đến chất lượng của chiến dịch tiêm chủng đợt này.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái nguyên cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 54 của UBND tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chỉ đạo, cùng các trung tâm y tế của các huyện, thành phố, thị xã tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống tiêm chủng, về cơ sở vật chất tiêm chủng, về dây chuyền lạnh; đồng thời tăng cường tập huấn cho cán bộ y tế”.

Sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1
Đảm bảo cơ sở vật chất để chuẩn bị triển khai tốt chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID – 19

Đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 của tỉnh Thái Nguyên dự kiến sẽ thực hiện với 10.400 liều vắc xin Astra Zeneca. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng cấp bổ sung cho lực lượng công an Thái Nguyên 400 liều vắc xin.

Thời gian tiêm sẽ được thực hiện:

Từ ngày 22/4/2021, triển khai tiêm điểm tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Từ ngày 26/4/2021, triển khai Tiêm tại các điểm tiêm của các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh.

Từ ngày 4/5/2021, triển khai tiêm đồng loạt tại các điểm của các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện

Các điểm tiêm phải triển khai tiêm liên tục từ khi bắt đầu cho đến khi hết số lượng vắc xin được phân bổ và đảm bảo hoàn thành trước 15.5.2021, thực hiện tiêm cả thứ 7, Chủ nhật trừ nghỉ lễ

Đáng chú ý một số đối tượng sau sẽ không thực hiện tiêm là:

Người mắc COVID-19 dưới 6 tháng trong thời gian triển khai tiêm vắc xin COVID-19 Astra Zeneca;

Phụ nữ đang có thai, đang nuôi con bằng sữa mẹ;

Người nhiễm HIV, suy giảm hệ miễn dịch;

Người dưới 18 tuổi tại thời điểm tiêm chủng;

Các đối tượng sử dụng các loại vắc xin khác chưa đủ 14 ngày trong thời gian triển khai tiêm vắc xin COVID-19 Astra Zeneca.