ron rang le hoi nui van nui vo
Nghi thức dâng lễ, rước lễ trang nghiêm của các thế hệ con cháu dòng họ Lưu và chính quyền, nhân dân huyện Đại Từ

Lễ hội Núi Văn – Núi Võ được tổ chức để nhân dân các dân tộc trong vùng tưởng nhớ công lao to lớn của vị tướng tài ba Lưu Nhân Chú - người con của huyện Đại Từ. Theo sử sách, Lưu Nhân Chú là một trong những vị công thần khai quốc của triều đại hậu Lê cuối thế kỷ thứ XV. Sau công lao to lớn góp phần vào chiến thắng chống giặc Minh, Lưu Nhân Chú được phong giữ chức Tể tướng, đứng đầu hàng võ quan, kiêm coi chính sự nhà nước. Để tưởng nhớ đến công lao to lớn của Lưu Nhân Chú, người dân hai xã Văn Yên, Ký Phú xây đền thờ ông dưới chân ngọn Núi Văn và Núi Võ.

Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu xuân, sau phần khai hội bằng những hồi trống giục giã, khí thế hào hùng là nghi thức dâng lễ, rước lễ trang nghiêm của các thế hệ con cháu dòng họ Lưu và chính quyền, nhân dân huyện Đại Từ để tỏ lòng thành kính đối với công lao to lớn của danh nhân lịch sử Lưu Nhân Chú và ôn lại khí phách hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại; báo công với tổ tiên, các bậc tiền nhân về những kết quả trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Cầu mong một năm quốc thái dân an, niềm hạnh phúc đến với mọi nhà, mọi người và cũng là dịp để phát huy, giữ gìn các giá trị lịch sử để giáo dục truyền thống hào hùng của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Quần thể di tích Núi Văn - Núi Võ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Quốc gia năm 1981 và được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục như: Đền thờ Tướng quân Lưu Nhân Chú, nhà tưởng niệm, khuôn viên cây xanh, trạm nghỉ cho khách thập phương…Lễ hội được tổ chức hằng năm không chỉ là hoạt động văn hóa tín ngưỡng tâm linh của các dân tộc trong tỉnh, mà qua đó còn góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của huyện Đại Từ nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung đến các du khách thập phương./.