Ngày 13/6 Đảng Dân chủ xã hội, đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền tại Romania, đã tuyên bố chấm dứt ủng hộ Thủ tướng Sorin Grindeanu, làm dấy lên lo ngại về bất ổn chính trị mới tại quốc gia này. Bất chấp những cáo buộc, Thủ tướng Grindeanu cho biết ông sẽ không từ chức.

Quyết định của Đảng Dân chủ xã hội (PSD) được đưa ra thông qua biểu quyết tại một hội nghị lãnh đạo đảng này kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ tại thủ đô Bucharest.

romania doi mat bat on chinh tri thu tuong khong tu chuc
Người dân tham gia biểu tình tại Bucharest hồi tháng 2/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới lãnh đạo đảng cho rằng sau 6 tháng lên nắm quyền, chính phủ của thủ tướng Grindeanu đã không hoàn thành nhiệm vụ và tuân thủ theo định hướng chiến lược của đảng này. Đảng Dân chủ xã hội đe dọa sẽ hành động nếu thủ tướng không từ chức.

Bước ra từ phòng họp, thủ tướng Grindeanu tuyên bố ông không có lý do gì để từ chức, và việc đánh giá hoạt động của chính phủ được thực hiện không công bằng. Ông nói ông sẽ chỉ từ chức sau khi Tổng thống Klaus Iohannis đề cử một thủ tướng mới là người của Đảng Dân chủ xã hội.

Trong khi cuộc họp đang diễn ra, một số người đã tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội, bày tỏ sự ủng hộ của họ với thủ tướng Grindeanu và đề nghị Chủ tịch Đảng Dân chủ xã hội, ông Liviu Dragnea, phải từ chức.

Cùng ngày, Liên minh Tự do và Dân chủ (ALDE) - một đảng thiểu số trong liên minh cầm quyền, cũng rút lại cam kết ủng hộ chính phủ, đồng thời ba bộ trưởng của họ trong nội các đã đệ đơn từ chức.

Thủ tướng Grindeanu nói rằng nếu ông từ chối từ chức, liên minh cầm quyền gồm Đảng Dân chủ xã hội và Liên minh Tự do và Dân chủ sẽ phải đề xuất một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông tại Quốc hội.

Theo luật pháp Romania, Tổng thống sẽ chỉ định một thủ tướng mới sau khi tham khảo ý kiến với các đảng phái chính trị. Ứng cử viên này cũng cần phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội nơi hai đảng trong liên minh cầm quyền chiếm đa số.

Dưới sự điều hành của chính phủ của thủ tướng Grindeanu, Romania đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 5.7% trong quí I năm nay, cao nhất trong Liên minh châu Âu, và là nền kinh tế nghèo thứ hai trong khối cũng đạt thặng dư ngân sách trong tháng 4 vừa qua ./.