Facebook Zalo youtube Tiktok

Renault trì hoãn trả lời đề xuất sáp nhập của Fiat Chrysler

Xe+
Renault đang trì hoãn đưa ra quyết định về việc có đồng ý sáp nhập với Fiat Chrysler Automobiles (FCA) hay không. Thương vụ này, nếu thành công, được cho là có thể định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong bối cảnh các nhà sản xuất đang tăng tốc cho cuộc đua phát triển xe điện và xe tự lái.
aa
renault tri hoan tra loi de xuat sap nhap cua fiat chrysler

Kế hoạch này vấp phải những chỉ trích mới từ tổ chức đại diện người lao động tại Renault cũng như những nghi ngờ từ đối tác Nissan. Chính phủ Pháp cũng đang đặt ra những điều kiện với thỏa thuận này, bao gồm sự đảm bảo việc làm và thiết lập trụ sở tại Pháp.

Hội đồng quản trị của Renault đã nhóm họp lần nữa vào cuối ngày hôm qua theo giờ địa phương, để “tiếp tục nghiên cứu” đề nghị sáp nhập được FCA đưa ra hồi tuần trước.

Trước đó, ngày 4/6, hội đồng quản trị Renault cũng đã tiến hành đánh giá bản đề xuất của FCA, nhưng chưa đưa ra được kết luận. Công ty không giải thích rõ lý do tại sao, nhưng một quan chức chính phủ Pháp cho biết, các thành viên trong hội đồng không muốn vội vàng tham gia thỏa thuận, mà đang tìm kiếm sự đồng thuận từ tất cả các bên liên quan tới thương vụ sáp nhập tiềm năng này.

AP dẫn lời quan chức giấu tên này cho biết, thỏa thuận cần phải tuân thủ các điều kiện được Bộ trưởng Tài chính Pháp nêu ra trước đó.

Nếu hội đồng quản trị của Renault đồng ý với đề nghị của Fiat Chrysler, điều này sẽ mở đường cho một bản ghi nhớ không ràng buộc, khởi động cho quá trình đàm phán sáp nhập. Quá trình tiếp theo, bao gồm việc tham vấn các nghiệp đoàn, chính phủ Pháp, cơ quan chống độc quyền và các cơ quan quản lý khác, dự kiến sẽ kéo dài trong khoảng một năm.

Thương vụ sáp nhập này hứa hẹn sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới, với trị giá 40 tỷ USD và có sản lượng ô tô 8,7 triệu xe/năm, tức là vượt qua General Motors (GM), chỉ thua kém Volkswagen và Toyota.

Nếu phạm vi của thương vụ sáp nhập mở rộng ra toàn liên minh Nissan - Mitsubishi, thành quả sẽ là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Cả Pháp và Italy đều được coi là đối tượng hưởng lợi lớn trong thương vụ sáp nhập này, bởi nó sẽ giúp doanh nghiệp của cả hai nước tiết kiệm 5,6 tỷ USD mỗi năm.

Ở chiều ngược lại, hãng xe Nissan sẽ phải đối mặt với nguy cơ thua thiệt. Công ty Nhật Bản - thành viên của liên minh hùng mạnh với Renault và Mitsubishi - hiện đang phải đối mặt với không ít khó khăn kể từ khi cựu CEO Carlos Ghosn bị bắt giữ hồi tháng 11 năm ngoái.

CEO Nissan Hiroto Saikawa mới đây đã bày tỏ nghi ngờ về khả năng công ty của ông tham gia vào vụ sáp nhập giữa Renault và Fiat Chrysler, thay vào đó, ông này đưa ra gợi ý về việc bổ sung thêm Fiat Chrysler vào liên minh lỏng lẻo hiện có giữa Renault, Nissan và Mitsubishi.

Trong một tuyên bố chính thức, ông Saikawa cho biết, thỏa thuận giữa Renault với Fiat Chrysler sẽ làm thay đổi đáng kể cấu trúc của mối quan hệ đối tác lâu năm giữa Nissan với Renault. Do đó, Nissan sẽ phân tích các mối quan hệ của mình, để bảo vệ lợi ích của công ty.

Nissan được cho là đã không được tham vấn về thỏa thuận này, và trước vụ bắt giữ Ghosn, hãng xe Nhật Bản cũng đã từ chối ý tưởng về một vụ sáp nhập hoàn toàn với Renault. Nhà cựu lãnh đạo trong khi phủ nhận các cáo buộc về sai phạm tài chính, thậm chí còn cho biết, những người phản đối kế hoạch sáp nhập tại Nissan đã âm mưu chống lại ông.

Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích cảnh báo, việc quản lý một công ty đa quốc gia quy mô lớn sau khi thương vụ sáp nhập hoàn tất có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro trong khi người lao động lo ngại, thương vụ này có thể dẫn tới sự cắt giảm việc làm.

Nghiệp đoàn CGT của Renault đã chỉ trích ban lãnh đạo công ty vì không tham khảo ý kiến của đại diện các nghiệp đoàn trong các cuộc đàm phán, và gọi vụ sáp nhập này là hành động gây tổn hại cho Renault, nền tảng kỹ thuật, sức mạnh công nghiệp và người lao động của hãng.

Một tuyên bố của CGT thậm chí đã gọi ý tưởng sáp nhập này là “món quà cho gia đình Agnelli” - cổ đông hàng đầu của Fiat. Theo CGT, Renault là công ty có nền tảng mạnh hơn, và thỏa thuận này sẽ khiến hãng phải trao đi công nghệ xe điện tiên tiến hơn, trong khi không nhận được sự bù đắp tương xứng.

Nghiệp đoàn cũng đặt nghi vấn về lập luận tiết kiệm chi phí của Fiat Chrysler và cho rằng các phương tiện mà 2 hãng xe sản xuất có quá nhiều điểm khác biệt, để có thể chia sẻ công nghệ. Trong khi đó, việc sáp nhập sẽ đe dọa liên doanh hiện nay với Nissan, vốn phải mất rất nhiều năm mới có thể bắt đầu đem lại hiệu quả về mặt chi phí.

Theo Dân trí

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Infographic] Phát triển chè Thái Nguyên 2025 - 2030: Nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu chè

[Infographic] Phát triển chè Thái Nguyên 2025 - 2030: Nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu chè

Chè là cây trồng mũi nhọn và cũng là thế mạnh sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Thái Nguyên đang có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ. Nghị quyết chuyên đề của ...
[Infographic] Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

[Infographic] Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Chỉ thị số 06/CT-UBND thể hiện quyết tâm cao của UBND tỉnh Thái Nguyên trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đột phá vào năm 2025. Chỉ thị 06 đưa ra một khung ...
[Infographics] Phát triển năng lực số tỉnh Thái Nguyên năm 2025

[Infographics] Phát triển năng lực số tỉnh Thái Nguyên năm 2025

Nhằm đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm chuyển đổi số của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, thực hiện các mục tiêu tại Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban ...
[Photo] Khai mạc Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm 2025

[Photo] Khai mạc Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm 2025

Lễ hội Lồng Tồng
[Infographics] Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy - đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

[Infographics] Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy - đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

Thực hiện Nghị quyết Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Kế hoạch số 07-KH/TW, ngày 27/11/2017 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần ...
[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh ủy Thái Nguyên vừa ban hành Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên theo Kết luận số 09-KL/BCĐ, ngày 24/11/2024 và các văn ...
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...