Chú thích ảnh
Đường tỉnh lộ ĐT 270 có 41 điểm sạt lở. Ảnh: Quân Trang/TTXVN

Theo đó, mưa lớn đã khiến 1 ngôi nhà bị nứt, 5 nhà bị sạt lở ta luy, 1 nhà bị sập mái, 22 nhà có nguy cơ phải di dời. Ngoài ra, mưa cũng khiến hơn 1.200 ha lúa, ngô, rau màu và 65 ha chè bị ngập, 1 ao nuôi cá bị vỡ thiệt hại 2 tấn cá.

Tại các huyện Đại Từ, Định Hóa, Phú Lương, thành phố Sông Công, Phổ Yên, Thái Nguyên nhiều ngầm tràn bị ngập nước, một số khu vực bị sạt lở; trên tuyến đường ĐT 270 giáp ranh xã Tân Thái và thị trấn Hùng Sơn (huyện Đại Từ) có 41 điểm bị ngập úng, sạt lở gây chia cắt. Một số nơi tại huyện Đại Từ bị đổ cột điện, các hồ chứa mực nước đã vượt ngưỡng tràn… Các địa phương đã huy động tối đa lực lượng khắc phục hậu quả và tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng ban hành công điện hỏa tốc yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và doanh nghiệp trong toàn tỉnh sẵn sàng chủ động phương án ứng phó với thiên tai. Trong đó lưu ý các huyện Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ, thành phố Thái Nguyên khẩn trương kiểm tra rà soát, đảm bảo an toàn đối với các mỏ khai thác khoáng sản, bãi đổ thải, hồ chứa bùn thải, đặc biệt là đối với các khu vực mỏ có nguy cơ mất an toàn như: Mỏ than Minh Tiến, mỏ sắt Trại Cau, mỏ than Phấn Mễ, mỏ than Khánh Hòa, mỏ sắt Tiến Bộ, mỏ sắt Đại Khai, mỏ than Bá Sơn…

Hiện nay, tại hồ Núi Cốc, mực nước đã vượt qua mức báo động cấp II 54 cm (báo động cấp II là 4.700cm), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên khai thác Thủy lợi Thái Nguyên vẫn đang tiếp tục mở tràn xả lũ với lưu lượng khoảng 300 m3/s.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên, đêm 24/5, các khu vực trong tỉnh vẫn có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 100mm, có nơi trên 120mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực vùng núi và ngập úng vùng trũng. Các địa phương cần tiếp tục chủ động phương án phòng chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.