Quyết tâm giữ vững thành quả phòng, chống dịch COVID-19
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến

Xác định là địa phương có mức nguy cơ cao đối với dịch COVID-19, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại cấp tỉnh, huyện, xã được thành lập và kiện toàn nhân sự, sẵn sàng triển khai thực hiện kế hoạch phòng dịch theo các cấp độ. Nhằm kiểm soát, sàng lọc nguy cơ mắc trong cộng đồng, đến nay, tỉnh đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 hơn 175.000 người, tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho hơn 174.600 trường hợp.

Để sẵn sàng ứng phó tình hình dịch bệnh, Thái Nguyên đã xây dựng các phương án về nhu cầu về oxy và trang thiết bị theo mô hình tháp 3 tầng đáp ứng điều trị 2.000 người nhiễm COVID-19, thành lập 5 bệnh viện dã chiến với quy mô 5.400 giường bệnh và Trạm y tế lưu động; Tổ COVID cộng đồng; Tổ Chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng.

Thái Nguyên được đánh giá là địa phương tích cực ứng dụng công nghệ trong công tác phòng chống dịch: Lắp đặt hệ thống camera thông minh và khai báo điện tử tại các chốt vào cửa ngõ của tỉnh để giảm ùn tắc và thuận tiện cho người tham gia giao thông, tuyên truyền vận động người dân cài đặt các phần mềm giám sát, sàng lọc nguy cơ mắc bệnh. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã huy động gần 1.500 cán bộ y tế, giảng viên, sinh viên hỗ trợ các tỉnh bạn trong phòng, chống dịch.

Tại hội nghị, các địa phương cũng đã báo cáo về tình hình phòng chống dịch và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai tiêm chủng vắc-xin cùng các hoạt động một số chốt kiểm dịch.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch thời gian qua để giữ vững “vùng xanh”, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế.

Đồng chí yêu cầu các đơn vị, địa phương cần nắm bắt, quản lý tốt người di chuyển ra vào địa phương, tuyên truyền cho người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; Triển khai tiêm chủng đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả.

Đồng chí đề nghị các Sở, ban, ngành cần tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch tại các địa phương, đề xuất khen thưởng, biểu dương kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích, sáng kiến đóng góp vào thành công của công tác phòng chống dịch trên địa bàn.