Trở lại trường an toàn đầu năm học mới

Tại trường mầm non và tiểu học DPA, thành phố Thái Nguyên, từ 6 giờ 30 phút của buổi sáng đầu tiên đón trẻ em trở lại trường, các cô giáo và nhân viên bảo vệ đã túc trực tại khu vực cổng trường, hướng dẫn việc thực hiện giãn cách, sát khuẩn cho các phụ huynh cũng như kiểm tra thân nhiệt cho các bé đến trường, đảm bảo an toàn cho công tác dạy học và chăm sóc trẻ.

Trong ngày đầu tiên đón trẻ đến trường, công tác phòng dịch được các nhà trường quan tâm đặc biệt và thực hiện nghiêm túc. Các trường đã sắp xếp cho các học sinh khai báo y tế điện tử trước khi đến lớp, thực hiện nghiêm quy định 5K, đảm bảo giãn cách khi vào lớp. Bà Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đội Cấn, thành phố Thái Nguyên cho biết : "Các quy định đối với phụ huynh, học sinh và giáo viên nhà trường được triển khai và tuyên truyền"

Quyết tâm đảm bảo an toàn trường học
Các cô giáo và nhân viên bảo vệ đã túc trực tại khu vực cổng trường, hướng dẫn việc thực hiện giãn cách, sát khuẩn cho các phụ huynh cũng như kiểm tra thân nhiệt cho các bé đến trường

Song song với công tác dạy học, các trường có tổ chức ăn bán trú đã cũng tích cực thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn thực phẩm trong điều kiện tiếp tục phòng, chống dịch Covid - 19. Bà Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng trường mầm non 19/5 chia sẻ: "Tại nhà bếp chúng tôi thực hiện rất cẩn thận, từ khâu tiếp phẩm và thực hiện bếp 1 chiều. Trong bữa ăn, các cô giáo trên lớp đảm bảo khoảng cách tối đa có thể"

Với cấp học mầm non, khó có thể diễn tả được niềm vui của cô và trò sau nhiều tháng nghỉ dịch. Đặc biệt là niềm vui mừng của các bậc phụ huynh sau thời gian khó khăn trong việc tìm người trông trẻ, bố trí công việc chăm con.

Tâm trạng chung của nhiều học sinh trong ngày đầu trở lại trường học là vui vẻ và hân hoan, tâm thế sẵn sàng cho năm học mới. Tại trường THPT Chuyên Thái Nguyên, tiết học đầu tiên chưa phải là bổ sung kiến thức mà là buổi sinh hoạt đầu năm để cô và trò tổng kết năm học vừa qua cũng như trao đổi thông tin về các biện pháp phòng dịch.

Quyết tâm đảm bảo an toàn trường học
Tại trường THPT Chuyên Thái Nguyên, tiết học đầu tiên chưa phải là bổ sung kiến thức mà là buổi sinh hoạt đầu năm

Em Hoàng Linh Lan – Lớp Văn 12, trường THPT Chuyên Thái Nguyên xúc động khi được triwr lại trường học: " Em cảm thấy có động lực hơn trong năm học mới và cảm thấy may mắn vì được đến trường"

Tại nhiều địa phương vùng cao, giáo viên và học sinh các nhà trường cũng bước vào những ngày học đầu tiên với tâm trạng đầy hứng khởi và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Hơn 120 học sinh của hai điểm trường lẻ thuộc Trường Tiểu học Lũng Luông, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai trong đó 100% học sinh là dân tộc Mông, trên 80 học sinh thuộc hộ nghèo, hàng ngày vẫn vượt qua chặng đường dài và gian nan để đến trường. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng việc được đến trường trong điều kiện an toàn là niềm hạnh phúc của cô và trò nơi đây.

Em học sinh Lâu thị Linh, trường Tiểu học Lũng Luông, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai nói: " Khi trở lại trường được gặp cô giáo và các bạn, em rất vui và phấn khởi"

Cô Âu Thị Thu Hoài – Giáo viên trường Tiểu học Lũng Luông, xã Thượng Nung, Võ Nhai tâm sự: " Các chị em phải đi bộ từ nhà đến trường, học sinh thì hoàn cảnh khó khăn khi vận động các em đi học chúng tôi phải đến từng nhà. Hy vọng dịch sẽ hết để các em được đi học đầy đủ"

Mặc dù là một trong 4 xã “vùng xanh an toàn” của huyện Võ Nhai, nhưng không vì thế mà nhà trường chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch. Các em học sinh đến trường đều phải đeo khẩu trang. Nhà trường bố trí các điểm rửa tay, sát khuẩn quanh khu vực trường học. Đặc biệt, việc tổ chức ăn bán trú cho trê được thực hiện đảm bảo an toàn phòng dịch.

Bà Đinh Thị Hoa – Hiệu trưởng trường Tiểu học Lũng Luông, xã Thượng Nung, Võ Nhai cho biết: " Chúng tôi chia nhóm các em, đảm bảo khoảng cách an toàn cho các khối khi ăn

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Điều bình dị đó trong thời dịch bệnh càng có ý nghĩa hơn. Để niềm vui đến trường không bị gián đoạn trong tình hình dịch bệnh còn phức tạp, việc thực hiện nghiêm các biên pháp phòng dịch từ mỗi nhà trường và phụ huynh quan trọng hơn bao giờ hết.

Quyết tâm đảm bảo an toàn trường học

Để đảm bảo an toàn cho trẻ đi học, Trường Mầm non 19/5 thành phố Thái Nguyên đã thực hiện việc chia giờ đón trẻ và trả trẻ; đồng thời phân luồng đón trẻ, yêu cầu phụ huynh xếp hàng và đảm bảo khoảng cách khi đưa trẻ đến trường. Giáo viên sẽ xuống tận sân đón trẻ và trả trẻ khi hết giờ.

Còn tại trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, những ngày qua, nhà trường đã phối hợp với các lực lượng công an, bảo vệ dân phố của phường Quang Trung cử lực lượng túc trực tại khu vực cổng trường để phân luồng giao thông, giúp đỡ phụ huynh đưa con em đến trường để đảm bảo khoảng cách, hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid -19.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho biết: " Tôi cảm thấy rất yên tâm khi đưa con đến trường các cô cũng chia giờ đón trẻ để đảm bảo số lượng trẻ được đón trong giờ tan tầm sẽ được giãn ra cũng sẽ đảm bảo được công tác chống dịch"

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổ 7, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên nói: " Tôi thấy với biện pháp phân luồng giao thông như vậy là tốt, khoảng cách các con đi lại từ trường ra ngoài hoặc ngược lại rất đảm bảo."

Bắt đầu từ 8/9, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã tạm dừng hoạt động ăn bán trú tại trường và chia học sinh theo các khối để tổ chức dạy học theo từng ca sáng hoặc chiều để hạn chế tập trung đông người.

Quyết tâm đảm bảo an toàn trường học
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Điều bình dị đó trong thời dịch bệnh càng có ý nghĩa hơn.

Hiện nay, các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh đang tích cực phối hợp với Trạm y tế phường, xã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên đối với 20% tổng số giáo viên và học sinh của trường để tầm soát, phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong trường học

Bà Nguyễn Huệ Oanh, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, TP Thái Nguyên cho biết: " An tâm cho phụ huynh, giáo viên và học sinh. Đây cũng là cách chúng ta đánh giá thực tế xem trong trường học có khả năng diễn biến phức tạp hay không để lường trước để sự việc và lên kịch bản phòng chống"

Cùng với các biện pháp nêu trên, trong các buổi sinh hoạt đầu giờ và tiết học đạo đức, các thầy, cô giáo của các trường đã dành phần lớn thời gian tuyên truyền tới học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân khi học tập tại trường và sinh hoạt tại gia đình.

Ông Dương Duy Hưng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương, TP Thái Nguyên nói: " Trong thời điểm này nhà trường không tổ chức ra chơi tập trung, không để học sinh từ lớp nọ sang lớp kia"

Em Đỗ Thùy Anh, Lớp 8A5, Trường THCS Quang Trung, TP Thái Nguyên chia sẻ: " Chúng em luôn thực hiện đúng quy định của thầy cô, luôn đeo khẩu trang khi ở trường và không tập trung đông người"

Hơn lúc nào hết, việc đảm bảo chất lượng dạy học đứng trước thách thức lớn, đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho ngành giáo dục, mỗi giáo viên, mỗi nhà trường và mỗi địa phương. Ông Ma Như Cương- Trưởng Phòng GD và ĐT huyện Võ Nhai khẳng định: " Chúng tôi đã kí cam kết với TTYT huyện, xây dựng liên ngành để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và năm học này đây là vấn đề được đặt lên hàng đầu"

Ông Nguyễn Đình Toán, Trưởng Phòng GD và ĐT huyện Phú Bình cho biết: " Ngành chủ động xây dựng tập trung giáo viên và học sinh tham gia học tập, nếu như có nguy cơ cao thì sẽ học giãn cách, vừa học trực tiếp vừa online"

Quyết định để học sinh đến trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp là sự cân nhắc kỹ lưỡng của chính quyền địa phương và sự chuẩn bị kỹ càng của ngành giáo dục. Với phương châm “Một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất hàng triệu đồng chống dịch”, cũng như để thời gian trẻ đến trường được duy trì lâu dài, việc tập trung thời gian, nguồn lực vào công tác phòng dịch tiếp tục được ngành Giáo dục thực hiện với quyết tâm cao nhất.

Ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên chia sẻ quyết tâm của ngành giáo dục Thái Nguyên: " Chúng tôi có phương án đánh giá nguy cơ từng địa bàn để chọn phương án cho phù hợp. Thời gian tiếp theo, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Quyết tâm đảm bảo trường học an toàn trong năm 2021-2022"

Để duy trì được hình thức học trực tiếp rất cần đồng lòng phối hợp giữa Nhà trường và phụ huynh trong thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà trường trong việc đưa, đón con em đến trường, đồng thời công tác phòng chống dịch cũng phải được triệt để thực hiện trong các cơ sở giáo dục theo đúng chỉ đạo của các cấp, ngành và địa phương. Có như vậy mới loại trừ được nguy cơ xâm nhập, lây lan bệnh dịch, đảm bảo an toàn cho các em học sinh trước đại dịch Covid-19.

Trong bức thư gửi các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới 2021 - 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nhắc đến từ "khó khăn", "phấn đấu", và "quyết tâm". Đây chính chính là những từ khóa quan trọng của năm học mới. Vâng, đúng là vượt qua muôn vàn khó khăn, năm học mới đã bắt đầu với niềm tin và hy vọng. Được đến trường chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của thày và trò, để có động lực phấn đấu, quyết tâm thi đua “Dạy tốt, học tốt