Cửa hàng tự chọn Hương Tâm, phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên chuyên kinh doanh các mặt hàng về bánh kẹo, đồ uống và 1 số sản phẩm nông sản. Tại của hàng này, Đoàn liên ngành của tỉnh do Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Thái Nguyên đã kiểm tra và phát hiện có nhiều gói chân gà ăn liền nhập lậu.

Quyết liệt xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên Đán 2022
Để bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, siết chặt quản lý an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Số hàng hóa này không có hoá đơn chứng từ hợp pháp theo quy định, không có nhãn mác phụ bằng tiếng Việt. Chị Đào Thị Thanh Hương- Chủ cửa hàng tự chọn Hương Tâm, phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên cho biết: " Cửa hàng có lỗi là sản phẩm không tem mác, cửa hàng cũng xin khắc phục và để ý"

Ông Trần Văn Tuần- Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho rằng:" Cần có nhiều cuộc kiểm tra hơn, cán bộ làm công tác này phải nắm được quy trình, đặc biệt là nguồn gốc sản phẩm từ đó tuyên truyền cho bà con nhân dân"

Còn tại Siêu thị ECOMART, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình. Qua kiểm tra cho thấy: Siêu thị đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất; kinh doanh các sản phẩm thực phẩm theo quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện gần 40 gói bánh ruốc thịt không đảm bảo chất lượng đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hoá. Do đó, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm và bàn giao lại các sản phẩm vi phạm cho Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm huyện Phú Bình xử lý; đồng thời yêu cầu cơ sở chấm dứt ngay vi phạm.

Chị Bùi Thị Thu Thủy - Quản lý Siêu thị ECOMART, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, Thái Nguyên lý giải: " Cái này một phần do lỗi của nhân viên nhập thùng hàng đấy chưa kiểm tra kĩ. Từ trước đến nay, bánh cuả nhà phân phối Thái Nguyên đều có tem nhãn đầy đủ. Đây cũng là lỗi của siêu thị. chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý và điều chỉnh ngay"

Anh Nguyễn Thanh Hiền- Đội phó Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: " Các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành các quy định. Tuy nhiên chúng tôi vẫn phát hiện một vài trường hợp kinh doanh ko rõ nguồn gốc. không có tem nhãn phụ, không có giất tờ. Chúng tôi đã phối hợp với ban chỉ đạo ATTP của huyện xử lý theo quy định của pháp luật."

Qua các buổi kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện vi phạm, kịp thời lập biên bản và bàn giao cho địa phương tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định. Đồng thời, yêu cầu chủ cửa hàng chấm dứt việc kinh doanh mặt hàng nói trên

Quyết liệt xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên Đán 2022
Qua các buổi kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện vi phạm, kịp thời lập biên bản và bàn giao cho địa phương tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định

Đồng thời, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, Đoàn liên ngành của tỉnh do Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản vả thủy sản Thái Nguyên đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về an toàn thực phẩm, đổi mới và đa dạng về hình thức phổ biến các văn bản mới, kiến thức về bảo đảm ATTP trên Website, Báo chí...; thông tin nhận biết thực phẩm an toàn, quy trình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ thực phẩm an toàn, các điểm bán hàng an toàn để người dân nhận biết. Đặc biệt thông tin công khai về các sản phẩm thực phẩm không đảm bảo chất lượng để người dân phòng tránh.

Ông Vũ Văn Phán- Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và Thủy sản Thái Nguyên cho biết thêm: "Khuyến cáo người tiêu dùng trong quá trình đi mua sắm, chúng ta nên mua ở các cơ sở có uy tín, lựa chọn hàng hóa thì xem kĩ các thông tin trên nhãn về hạn sử dụng về thành phần và bảo quản. Các sản phẩm nước ngoài thì phải có nhãn phụ"

Như vậy, Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm thì mỗi người tiêu dùng cần nắm được những kiến thức cơ bản, trách nhiệm trong việc nhận biết và lựa chọn các sản phẩm đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, người sản xuất, người trực tiếp kinh doanh thực phẩm, kinh doanh mặt hàng ăn uống phải có trách nhiệm, đạo đức cao trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm để góp phần phòng tránh ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho cả cộng đồng.