Trung tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Thiếu tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; đại diện các Bộ, ngành, đoàn thể và các đồng chí thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng, các cơ quan trực thuộc Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị và các tổng cục; thủ trưởng Bộ tư lệnh các quân khu, quân chủng, binh chủng, quân đoàn, binh đoàn, cùng các cơ quan chức năng, các trung tâm, học viện, nhà trường; đại diện các đoàn kinh tế quốc phòng và các doanh nghiệp quân đội.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá một cách toàn diện kết quả hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế của quân đội năm 2015 và năm 2016, đề ra phương hướng hoạt động năm 2017 và những năm tiếp theo.

quyet liet dua san xuat xay dung kinh te quan doi di vao chieu sau

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, bên cạnh thuận lợi còn có nhiều khó khăn, thách thức như: Tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu thấp hơn dự báo, giá nhiều hàng hóa cơ bản, nhất là giá dầu thô ở mức thấp, thiên tai, bão lũ, ô nhiễm môi trường… đã ảnh hưởng đến kinh tế, quốc phòng an ninh. Hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế của quân đội cũng gặp nhiều khó khăn, cần đề ra những giải pháp thích hợp để vượt qua. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung trong 2 năm qua, với sự vận hành của kinh tế đất nước, thực hiện Nghị quyết số 520-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng của Quân đội đến năm 2020”, các đơn vị bộ đội thường trực và lực lượng sản xuất, xây dựng kinh tế của quân đội đã triển khai đồng bộ các giải pháp và kế hoạch hành động, thu được kết quả đáng khích lệ và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của đất nước. Hoạt động xây dựng các khu kinh tế quốc phòng ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn. Công tác sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp được triển khai quyết liệt, khẩn trương, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, ngân sách quốc phòng, giữ gìn và phát triển tiềm lực quốc phòng, bảo đảm tốt hơn việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

Các đơn vị thường trực đã phát huy truyền thống đẩy mạnh sản xuất, làm kinh tế của đơn vị bằng nhiều hình thức phong phú, tuân thủ các quy định của pháp luật và của quân đội. Các cơ sở nghiên cứu khoa học và đào tạo, các bệnh viện, học viện, nhà trường đã tổ chức tốt hoạt động dịch vụ gắn với kỹ thuật, chuyên môn, khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có để liên doanh, liên kết, làm kinh tế. Hoạt động thông tin doanh nghiệp, xúc tiến thương mại không ngừng đẩy mạnh đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu hội nhập.

quyet liet dua san xuat xay dung kinh te quan doi di vao chieu sau

Các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trung tướng Trần Đơn chỉ ra: Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cũng bộc lộ những bất cập, tồn tại cần được khắc phục trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, xây dựng kinh tế của toàn quân. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để Bộ Quốc phòng nghiên cứu, đề ra giải pháp, chính sách phù hợp đưa hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng của quân đội ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực góp phần tạo ra nguồn lực đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Tham luận, báo cáo của nhiều đại biểu đã chỉ ra những thuận lợi của các doanh nghiệp quân đội cũng như những khó khăn đang gặp phải trong điều kiện hiện nay. Đồng thời các tham luận cũng đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập cần khắc phục để hoạt động sản xuất, làm kinh tế quân đội đạt hiệu quả hơn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định: Tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế là một trong những chức năng cơ bản, thể hiện bản chất, truyền thống của quân đội Việt Nam. Hơn 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với việc thực hiện tốt chức năng của đội quân chiến đấu, đội quân công tác, quân đội đã có nhiều nỗ lực, tích cực, chủ động thực hiện chức năng đội quân lao động sản xuất và thu được những kết quả quan trọng, góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhìn lại chặng đường xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, quân đội có thể tự hào rằng, trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào quân đội cũng luôn tích cực tham gia lao động sản xuất bằng những hình thức, biện pháp sáng tạo, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, từng lực lượng, từng loại hình trong tham gia xây dựng và phát triển kinh tế. Trong những năm gần đây, các đơn vị, các doanh nghiệp trong toàn quân đã không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai toàn diện các hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế và đạt được những kết quả tích cực.

Bộ trưởng cho rằng: Các doanh nghiệp quân đội trong những năm vừa qua đã có nhiều nỗ lực, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả, kết hợp giữa sản xuất kinh doanh với nhiệm vụ kinh tế quốc phòng. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế, nhưng hầu hết các doanh nghiệp quân đội giữ vững và phát huy được truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tính chủ động, vượt khó trong sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp bảo đảm được việc làm, thu nhập cho người lao động và sản xuất, kinh doanh đúng hướng, đúng pháp luật. Đến nay có nhiều doanh nghiệp quân đội thể hiện tính năng động sáng tạo, chiếm lĩnh thị trường trong nước và chiếm lĩnh thị trường nước ngoài.

Để hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế quân đội đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đưa ra 5 đề nghị: Thứ nhất, khẳng định trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với công tác lao động sản xuất, làm kinh tế; Thứ hai là tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế quốc phòng; Thứ ba là đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp quốc phòng, trong đó có đẩy nhanh cổ phần hóa một cách quyết liệt; Thứ tư là chú trọng, quản lý chặt chẽ sản xuất, làm kinh tế của các đơn vị thường trực, các đơn vị sự nghiệp công lập; Thứ năm là tăng cường hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến thương mại và đầu tư, đẩy mạnh kinh tế quốc tế.

Một điểm nữa Bộ trưởng nhấn mạnh là việc chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm quản lý đất quốc phòng cho làm kinh tế.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh: Với quyết tâm của Quân ủy Trung ương và lãnh đạo Bộ Quốc phòng, cùng với trí tuệ, truyền thống của quân đội và truyền thống của từng đơn vị làm kinh tế, những kinh nghiệm quý báu của từng đơn vị và của quân đội, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng tin rằng trong thời gian tới chúng ta có sự chuyển biến tốt hơn trong hoạt động sản xuất và xây dựng kinh tế./.