0903-prep2

Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm tại Trung tâm Y tế Thị xã Phổ Yên.

Bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 6/2020, phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm tại Trung tâm Y tế Thị xã Phổ Yên hiện chỉ có 6 bệnh nhân, song bước đầu đã góp phần tuyên truyền và tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận với dịch vụ điều trị dự phòng lây nhiễm HIV. Bác sỹ Phạm Xuân Trường, Trung tâm Y tế Thị xã Phổ Yên cho biết: “Hiện mới đang ở giai đoạn tuyên truyền để cho bệnh nhân đến điều trị PrEP. Hiệu quả của nó thì rất tốt, phải đến 98-99% là không lây nhiễm qua đường tình dục nếu như uống tuân thủ tốt”.

Các nghiên cứu của tổ chức Y tế thế giới đã chứng minh: PrEP là phương pháp sử dụng thuốc kháng vi rút ARV để dự phòng lây nhiễm HIV ở người có nguy cơ cao chưa bị nhiễm. Nếu dùng đúng, đều và đủ có thể phòng lây nhiễm lên đến trên 90%. Từ năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo sử dụng PrEP như là một phần của chiến lược dự phòng HIV/AIDS.

Ông Trương Bình Minh, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Đây là một hoạt động mang ý nghĩa rất quan trọng vì nó là dự phòng trước phơi nhiễm và dự phòng lây nhiễm trong những bạn tình, bạn chích của những người nhiễm HIV. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm 1 cơ sở từ bệnh viện tư nhân để tham gia vào hoạt động điều trị PrEP”.

0928-prep3

PrEP là phương pháp sử dụng thuốc kháng vi rút ARV để dự phòng lây nhiễm HIV ở người có nguy cơ cao chưa bị nhiễm.

Thái Nguyên đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV, điều trị tiếp cận cộng đồng; chăm sóc điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và điều trị PrEP - đây sẽ là những giải pháp để Thái Nguyên có thể thực hiện hiệu quả các mục tiêu phòng chống và đẩy lùi HIV/AIDS vào năm 2030./.