Phú Lương: Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới
Huyện Phú Lương đang nỗ lực và thực hiện tích cực chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với nhiều giải pháp đồng bộ

Xã Tức Tranh là địa phương được chọn xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Phú Lương. Vì vậy, hoàn thiện, xây dựng cơ sở hạ tầng là điều được chính quyền cũng như người dân quan tâm, đồng tình ủng hộ. Trong đó, công trình sửa chữa, nâng cấp đường tràn xóm Đan Khê với tổng nguồn vốn đầu tư 1,4 tỷ đồng từ Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh có ý nghĩa quan trọng với người dân nơi đây.

Ông Hầu Văn Dung, Trưởng xóm Đan Khê, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương cho biết: “Cầu này trước đây khi mưa to dân quân phải ra trực không để bà con đi lại nguy hiểm. Bây giờ được quan tâm xây dựng cầu mới nhân dân rất vui mừng phấn khởi”.

Qua triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Phú Lương cơ bản kết nối toàn huyện, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Các tiêu chí về văn hóa, môi trường và an ninh trật tự được giữ vững. Hiện nay huyện đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là đầu tư cho nông nghiệp sạch, an toàn theo hướng hữu cơ, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế nông thôn, từ đó tăng thu nhập cho người dân một cách bền vững.

Phú Lương: Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới
Huyện Phú Lương đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị

Anh Đinh Văn Tuấn, Giám đốc HTX Chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Đồng Tâm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương chia sẻ: “Từ khi thành lập HTX đã được tập huấn, học hỏi kinh nghiệm để áp dụng phát triển, như trang trại gà của chúng tôi đã được chứng nhận VietGap từ năm 2019”.

Tính đến nay, huyện Phú Lương có 11/13 xã được công nhận nông thôn mới. Số tiêu chí bình quân đạt: 18,3% tiêu chí/xã. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn chỉ còn dưới 6%. Khắc phục những hạn chế và khó khăn trong một số tiêu chí, ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng kế hoạch, lộ trình và cân đối, bố trí nguồn lực hỗ trợ thực hiện các tiêu chí cần đạt chuẩn; tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, hợp tác xã, liên kết sản xuất, xây dựng xóm NTM kiểu mẫu. Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đối với các xã được công nhận đạt chuẩn, trong đó tập trung: tổ chức sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển ngành nghề, năng lực sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa… Đồng thời, huy động mọi nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Ma Tiến Cốp, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lương cho biết: “Khi được phân bổ vốn sẽ triển khai khởi công xây dựng ngay các công trình hà tầng đảm bảo kịp thời, thứ hai sẽ rà soát tiêu chí nào đã hoàn thành sẽ xây dựng hồ sơ ngay. Một số khó khăn về hạ tầng, ngoài việc lồng ghép các nguồn vốn của trung ương, của tỉnh và huyện, sẽ huy động xã hội hóa cùng với nhân dân cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí”.

Với những thành công bước đầu đã đạt được, thời gian tới, huyện Phú Lương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM. Từ nay đến năm 2023, 100% các xã sẽ hoàn thành về đích NTM, đến năm 2025, Phú Lương cơ bản là huyện NTM. Để đạt được mục tiêu này, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân.