phu luong day nhanh tien do giai ngan nguon von xay dung co ban da ps
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông liên xã từ xóm Ao Then, xã Yên Đổ đến xóm Đin Đeng, xã Yên Trạch có chiều dài trên 1,3km với tổng kinh phí trên 4,8 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông liên xã từ xóm Ao Then, xã Yên Đổ đến xóm Đin Đeng, xã Yên Trạch có chiều dài trên 1,3km với tổng kinh phí trên 4,8 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới. Trước đây, do mặt đường hẹp, lầy lội vào mùa mưa, cho nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", nhiều người dân xung quanh dọc tuyến đường đồng thuận cao, tự nguyện hiến trên 2.000m2 đất để làm đường giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Ma Văn Minh, Bí thư Chi bộ xóm Khuôn Cướm, xã Yên Trạch chia sẻ: "Trong xóm có 170 hộ, gần 700 nhân khẩu; khi làm con đường giúp phát triển sản xuất, nâng cao giá thành sản phẩm".

Theo chủ trương được phê duyệt, UBND tỉnh Thái Nguyên đầu tư gần 10 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng tuyến đường nhánh Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn của huyện Phú Lương, từ Km0 đến Km2+702 đi từ thị trấn Giang Tiên qua địa phận xã Tức Tranh. Chủ trương này đã kịp thời đáp ứng nguyện vọng và mong muốn của nhân dân các xã huyện Phú Lương, con đường giúp thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu kinh tế, văn hóa - xã hội cũng như phát triển sản xuất của địa phương. Theo thiết kế, tuyến đường đi qua khu dân cư của xóm Đồng Hút, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, trong đó nhiều vị trí sẽ vào phần đất của nhiều hộ dân 2 bên đường. Trên cơ sở họp dân, các ban, ngành, đoàn thể trong xã, thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường có ý nghĩa và lợi ích lâu dài cho phát triển kinh tế. Toàn bộ các hộ dân có đất nằm trong khung thiết kế đường đã tự nguyện hiến đất mà không cần đền bù; đồng thời, tự tháo dỡ các công trình để mở rộng con đường. Ông Đinh Quốc Hội, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quảng Tây cho biết: "Chúng tôi được sự quan tâm, sát sao của huyện, các ban, ngành, chủ đầu tư, cấp xã trong từng giai đoạn của công trình để giải phóng mặt bằng vì tính chất của công trình không phải là đền bù".

phu luong day nhanh tien do giai ngan nguon von xay dung co ban da ps
Ông Hoàng Thế Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Lương trao đổi thông tin với phóng viên

Năm 2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Lương được giao tổng kế hoạch vốn gần 63 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã giải ngân được gần 39 tỷ đồng, đạt 62% kế hoạch. Trong đó, các công trình chuyển tiếp đã giải ngân được gần 38 tỷ đồng trên tổng số 47 tỷ đồng, đạt 79,71% so với kế hoạch giao. Đối với công trình khởi công mới, đã giải ngân được trên 1 tỷ đồng, đạt 6,68%. Để phấn đấu giải ngân hết 100% nguồn vốn đầu tư công của năm 2020, UBND huyện Phú Lương đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Các chủ đầu tư cần tự giác, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình, có phương án ứng phó phù hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; tập trung các nguồn lực, phương tiện xây dựng công trình đảm bảo tiến độ, thời gian theo kế hoạch. Vì vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Lương đang đôn đốc các chủ thầu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình UBND thị trấn Đu, để đưa công trình này sớm hoàn thành và được gắn biển chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Ông Hoàng Thế Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Lương thông tin thêm: "Chúng tôi đã tổ chức họp cơ quan, rà soát, yêu cầu tất cả các đồng chí cán bộ phụ trách từng mảng, từng lĩnh vực rà soát tất cả các hạng mục công trình, các dự án đang triển khai để tìm ra những vướng mắc, khó khăn trong thực tế thực hiện".

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các cấp, ngành, địa phương, chủ đầu tư và những giải pháp quyết liệt trong đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, huyện Phú Lương phấn đấu sẽ đảm bảo công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 theo đúng kế hoạch./.