Phú Lương chú trọng đối thoại và giải quyết kiến nghị của người dân
Dự án cầu tràn liên hợp khu Giang Bình được hoàn thành và đưa vào sử dựng, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân khi kịp thời giải quyết khó khăn do ngập úng

Mùa mưa bão năm nay, người dân tổ dân phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương đã không còn phải lo lắng vì hiện tượng bị chia cắt do đường ngập úng nữa. Những năm trước mỗi khi mưa lớn, khu vực này là vùng trũng nên trở thành một không tránh khỏi ngập úng do nước từ các nơi dồn về. Mọi hoạt động giao thông đều bị ách tắc, bên cạnh đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại là rất lớn. Những trăn trở này của người dân đã được chính quyền huyện Phú Lương và thị trấn Giang Tiên quan tâm giải quyết kịp thời.

Bà Vũ Thị Thanh, Tổ dân phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương phản ánh: “Năm 2020, dự án cầu tràn liên hợp khu Giang Bình này là 1 trong những dự án đáp ứng được lòng mong mỏi của cử tri trong nhiều năm nay. Thời điểm này, tháng 7/2020 cầu tràn này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, giải quyết hết những bức xúc liên quan của người dân. Đó là vùng thượng nguồn, bà con nhân dân đã có thể canh tác được khi mùa mưa đến mà không còn bị ngập cục bộ nữa. Người dân tổ dân phố Giang Bình rất phấn khởi”.

Đối với người dân tổ dân phố Giang Khánh việc các cấp chính quyền quan tâm giải quyết dứt điểm những tồn tại trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giúp họ an cư lạc nghiệp. 33 hộ dân nơi đây là những công nhân của mỏ than Phấn Mễ đã được đơn vị này thanh lý nhà tập thể. Sau khi Mỏ than Phấn Mễ trả lại đất cho địa phương, do vướng mắc về thủ tục nên nhiều năm không thể cấp sổ đỏ. Sau nhiều lần đối thoại, họ đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như nguyện vọng.

Bà Nguyễn Thị Thu Lan, Tổ dân phố Giang Khánh, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương cho biết: “Do nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, tổ dân phố nỗ lực đề nghị thì đến giờ nhà chúng tôi và các hộ ở khu tập thể này đều đã được cấp sổ đỏ hết rồi. 33 hộ ở trên này cũng vậy. Cảm ơn các đồng chí đã nỗ lực để giúp chúng tôi có được mảnh đất của riêng mình. Chúng tôi rất cảm ơn và yên tâm. Mong rằng các đồng chí tiếp tục giải quyết hiệu quả những tồn tại còn lại”.

Phú Lương chú trọng đối thoại và giải quyết kiến nghị của người dân
33 hộ dân công nhân của mỏ than Phấn Mễ đã được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như nguyện vọng đề nghị rất kịp thời sưu đối thoại trực tiếp giữa chính quyền và công dân

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều vụ việc đã được thị trấn Giang Tiên kịp thời đối thoại và giải quyết trong thời gian qua. Thông qua hoạt động này, đã góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của các cuộc tiếp xúc công dân của các cấp chính quyền và về tăng tính chủ động của công dân cũng như chính quyền trong việc phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bà Phạm Thị Kiều Oanh, Chủ tịch UBND thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương khẳng định: “Cấp ủy chính quyền địa phương luôn quan tâm đến kiến nghị của người dân thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, thông qua các cuộc họp dân và đơn thư phản ánh của công dân về các vấn đề liên quan đến đời sống, kinh tế, đầu tư xây dựng cơ bản..Chúng tôi vẫn duy trì lịch trực tiếp công dân hàng tuần. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một thực tế là không phải công dân nào cũng đến đúng theo lịch. Khi công dân đến chúng tôi đều tiếp nhận và giao cho các tổ chức đoàn thể tổng hợp và lên kế hoạch giải quyết triệt để giải quyết kiến nghị của công dân thông qua hình thức đối thoại. Ngoài ra, chúng tôi cũng duy trì đối thoại này theo từng quý, giải quyết được nhiều vấn đề. Có thực tế là sau khi đối thoại, nhiều người dân hiểu ra, vấn đề được giải quyết và không có đơn thư vượt cấp nữa. Chúng tôi còn chỉ đạo các tổ tự quản quan tâm đến vấn đề người dân kiến nghị để tìm cách tháo gỡ, giảm những bức xúc không được giải quyết ngay tại địa phương. Tại bộ phận 1 cửa thì thường xuyên tổng hợp lại những kiến nghị để địa phương lên kế hoạch giải quyết từng vấn đề”.

Trong năm 2020, huyện Phú Lương đã chỉ đạo sát sao các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn tăng cường thực hiện tiếp công dân cũng như giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở. Đồng thời, huyện cũng tìm cách giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, chủ động tham vấn những ý kiến của các sở, ngành thuộc tỉnh đối với những vụ việc còn tồn tại kéo dài; Tăng cường tổ chức đối thoại với công dân để trao đổi để xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời giải quyết kiến nghị, tố cáo. Qúa trình đối thoại luôn công khai, minh bạch, dân chủ theo quy định.

Ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương thông tin: “Huyện đã tăng cường công tác tương tác giữa cơ quan chính quyền và công dân. Thông qua các hình thức như: Tiếp công dân, Đối thoại trực tiếp với công dân, tiếp xúc cử tri. Qua đó, chính quyền đã tiếp nhận ý kiến công dân, giải thích, tuyên truyền, làm rõ những nội dung công dân quan tâm, giải quyết phần lớn bức xúc của người dân ngay từ cơ sở. Đồng thời, huyện cũng công khai minh bạch các bước giải quyết, theo hướng minh bạch theo quy định, công khai, dân biết, dân làm, dân giám sát. Và các hoạt động này đã giúp tỷ lệ các đơn thư kiến nghị của người dân giảm đi”.

Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) có 8 chỉ số thành phần. Trong đó có chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân được đo lường thông qua mức độ và hiệu quả tương tác với chính quyền địa phương, giải đáp khiếu nại, tố cáo của người dân và tiếp cận dịch vụ tư pháp. Năm 2020, chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân của tỉnh Thái Nguyên cao nhất. Điều này cho thấy, các cấp ngành địa phương trong tỉnh đã có sự quan tâm thích đáng, lắng nghe, vào cuộc tích cực nhằm giải quyết kịp thời khúc mắc, đảm bảo lợi ích hợp pháp của công dân.