Phú Lương: Bảo vệ môi trường trong khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng
Các mỏ khai thác đá trên địa bàn huyện Phú Lương đã kiểm soát được nồng độ bụi, tiếng ồn, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống của người dân

Mỏ đá Núi Chuông, thuộc Công ty cổ phần khai khoáng miền núi, được thành lập tháng 7 năm 2014, tại xóm Đẩu, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương. Mỏ có công suất khai thác 300m3 đá/ ngày. Có mặt tại điểm mỏ khai thác đá của đơn vị, chúng tôi nhận thấy mặc dù máy móc đang hoạt động nhưng lượng khói bụi tại đây đã giảm đáng kể.

Đại diện đơn vị cho biết, trong quá trình hoạt động đơn vị đã đã lắp đặt hệ thống phun nước tạo ẩm đá nguyên liệu, phun sương làm ướt đá tại các đầu băng tải máy nghiền sàng và thường xuyên bảo dưỡng thiết bị, máy móc theo định kỳ để giảm khói bụi và tiếng ồn trong phạm vi mỏ đang khai thác. Ngoài ra đơn vị còn có hệ thống xe tưới nước dọc trên tuyến đường vận chuyển đá từ nhà ra khu dân cư, nhờ vậy, môi trường không khí xung quanh khu mỏ và trong khu vực sản xuất đã đảm bảo hơn, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân xung quanh.

Ông Hoàng Văn Khang, Phó Giám đốc mỏ đá Núi Chuông, xóm Đẩu, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, Thái Nguyên thông tin: “Trong dây chuyền sản xuất mình có dây chuyền dập bụi, ngoài ra còn có hệ thống xe tưới nước, giảm thiểu đến đời sống của người dân xung quanh. Hàng năm chúng tôi phối hợp với các đơn vị thực hiện quan trắc, kiểm tra chất thải làm đầy đủ”.

Trên địa bàn xóm Đẩu, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương hiện nay có hai đơn vị đang tiến hành khai thác đá làm vật liệu xây dựng. Đó là mỏ đá An Khánh thuộc Công ty cổ phần Khoáng sản An Khánh. Mỏ đá Núi Chuông thuộc Công ty cổ phần khai khoáng Miền núi. Theo đánh giá của chính quyền địa phương, hầu hết hai đơn vị này đã và đang thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác đá. Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn chỉ còn một đơn vị là mỏ đá Núi chuông đang hoạt động. Trong quá trình hoạt động chính quyền địa phương đã đánh giá cao công tác phối hợp với chính quyền địa phương của mỏ đá Núi chuông về vấn đề bảo đảm môi trường sống của người dân.

Ông Dương Đức Huynh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Yên Lạc, huyện Phú Lương chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá rất cao chỗ mỏ đã có sự phối hợp thực hiện với UBND xã, với bà con nhân dân địa phương nhịp nhàng. Sau khi có sự việc xảy ra như khói bụi, tiếng nổ người dân phản ánh đã được đơn vị giải quyết ngay, kịp thời không để thành điểm nóng. Quy trình sản xuất của mỏ thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn lao động”.

Ngay từ khi đi vào hoạt động năm 2017, nhà máy gạch Tuynel Phú Đạt, xóm Thượng xã Yên Đổ, huyện Phú Lương đã đầu tư hàng chủ tỉ đồng chuyển từ dây truyền sản xuất gạch thủ công sang dây chuyền sản xuất gạch hiện đại. Bên cạnh đó, nhà máy còn sử dụng nhiều máy móc hiện đại, an toàn với môi trường để giảm lượng khí thải như dây chuyền khép kín từ việc cung cấp nguyên liệu tại chỗ, đến thành phẩm rô bốt xếp gạch và đùn ép tạo hình. Đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay với nhiều tính ưu việt đối với việc sử dụng các loại nguyên liệu để sản xuất gạch. Toàn bộ hệ thống sản xuất của nhà máy như khu ủ nguyên liệu, hầm sấy, lò nung đều được khép kín. Nên đã hạn chế tối đa lượng khói bụi phát sinh ra môi trường, sức khỏe của người lao động được đảm bảo, không gây tác động đến môi trường xung quanh.

Ông Đỗ Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Vạn Phát cho biết: “Trong quá trình sản xuất thì vấn đề môi trường chúng tôi rất quan tâm. Quan trắc một năm 2 lần và bà con nhân dân xung quanh cũng chưa có phản hồi gì về vấn đề này”.

Phú Lương: Bảo vệ môi trường trong khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng
Huyện Phú Lương duy trì chế độ kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất đối với các mỏ

Lĩnh vực khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Phú Lương chủ yếu là khai thác đá và sản xuất gạch Tuynel. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân từ hoạt động khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng. Hàng năm huyện đã thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm việc khai thác, vận chuyển tiêu thụ khoáng sản, sản xuất vật liệu trên địa bàn huyện; kiểm tra định kỳ, đột xuất tại các khu vực có hoạt động khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn của huyện tăng cường lực lượng nắm bắt, phát hiện và kịp thời xử lý các vi phạm. Giao chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND huyện, nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng trái phép thành điểm nóng, ảnh hưởng xấu đến môi trường, làm mất an ninh trật tự, gây bức xúc cho nhân dân.

Qua kiểm tra có 100% các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện đã thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định được các cơ quan chức năng kiểm tra và xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.

Ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Lương cho rằng: “Đây là lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ về ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, ngay từ đầu huyện đã có hướng dẫn cụ thể đối với các đơn vị là phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Trong quá trình vận hành, sản xuất huyện có kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất để hạn chế những vi phạm về môi trường, không để trở thành điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn”.

Trước yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường sống của người dân. Thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các cơ sở khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn. Nếu đơn vị, doanh nghiệp nào vi phạm, không tuân thủ nghiêm ngặt, đầy đủ theo quy trình sản xuất và theo đúng giấy phép được cấp thì sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.