Là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, xây dựng nên trong những năm gần đây, tình hình hoạt động khai thác đất trên địa bàn huyện Phú Bình diễn ra hết sức phức tạp, nhiều tổ chức, cá nhân có hành vi khai thác đất trái phép diễn ra trong một thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận. Trước tình trạng trên, bằng nhiều biện pháp, UBND huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép.

Phú Bình: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép
UBND huyện Phú Bình đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép

Đây là một vụ việc khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép trên địa bàn huyện đã bi lực lượng chức năng phát hiện lập biên bản xử lý, tịch thu phương tiện gồm một máy xúc, 2 xe tải vận chuyển đất. Toàn bộ số phương tiện trên được lực lượng chức năng đưa về trụ sở công an huyện xử lý theo quy định của pháp luật. Còn đây là vụ việc khai thác đất san lấp trái phép trên địa bàn xã Úc Kỳ, trong quá trình vận chuyển đất qua địa bàn xã Nga My đã bị lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra phát hiện dấu khai thác đất trái phép đã lập biên bản, đưa phương tiện hoạt động về trụ sở UBND xã Nga My tiến hành xử lý theo quy định.

Ông Lưu Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Nga My, huyện Phú Bình, Thái Nguyên cho biết: " Hai phương tiện như trên ảnh đang khai thác ở Núi Tỏa, xã Úc Kì có liên quan đến đường đi qua xã Nga My. Sau khi tuần tra đã thu giữ 2 phương tiện này và hiện nay chúng tôi đang phối hợp với các xã lân cận để quý lý việc khai thác TNKS"

Thời gian qua, UBND huyện Phú Bình cũng đã tích cực tăng cường công tác kiểm tra, thành lập các đội, tổ công tác liên ngành để tổ chức tiến hành kiểm tra, tuần tra trên địa bàn. Đối với những mỏ chưa được cấp phép, UBND huyện chỉ đạo các xã tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu bằng việc ký cam kết về trách nhiệm trong công tác quản lý khoáng sản giữa người dân với chính quyền địa phương; giữa chính quyền cấp xã, thị trấn với cấp huyện. Hiện nay trên địa bàn huyện có tổng số 08 mỏ khoáng sản đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cho 08 đơn vị công ty, doanh nghiệp; trong đó có 05 mỏ cát, sỏi và 03 mỏ đất san lấp. Đối với những mỏ được cấp phép, UBND huyện cũng thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát yêu các đơn vị thực hiện việc khai thác theo đúng quy định, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống người dân.

Phú Bình: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép
Đối với những mỏ được cấp phép, UBND huyện Phú Bình cũng thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát yêu các đơn vị thực hiện việc khai thác theo đúng quy định

Ông Nguyễn Viết Định, Quản lý mỏ đất san lấp Núi Hiếu, Cty Cổ phần Ledetech Thái Nguyên cho biết: " Chúng tôi chấp hành đầy đủ các quy định của cấp phép mỏ trong đó có giải phóng mặt bằng làm hồ sơ thuê đất, khai thác tại mỏ và vệ sinh môi trường. Công tác quản lý về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung là rất tốt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp như chúng tôi."

Kết quả trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện và UBND các xã, thị trấn kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 48 vụ việc, tổng số tiền xử phạt là trên 142 triệu đồng. Đặc biệt trong tháng 8 năm 2021, UBND huyện đã kiểm tra phát hiện và lập hồ sơ báo cáo đề nghị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 vụ việc khai thác đất san lấp trái phép trên địa bàn xã Úc Kỳ theo đúng thẩm quyền, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2 triệu đồng và tịch thu 01 máy xúc, 01 xe ô tô hoạt động khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép. Hiện nay UBND huyện đang chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện 02 hồ sơ đối với 02 vụ việc khai thác, vận chuyển đất san lấp trên địa bàn xã Kha Sơn và thị trấn Hương Sơn để báo cáo xử lý theo đúng quy định. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, nên tình trạng khai thác vận chuyển đất trái phép được hạn chế.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, Thái Nguyên nói: " Ủy ban huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đối với các mỏ yêu cầu thực hiện các quy định xe không được quá tải, thường xuyên tưới nước, phải có lịch trình khai thác đảm bảo không ô nhiễm môi trường. Nếu có khai thác lậu, các xã kiểm tra, xử phạt thu giữ phương tiện theo đúng quy định. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp trong công tác khai thác TNKS thực hiện đã đi vào nề nếp"

Thời gian tới, UBND huyện Phú Bình tiếp tục tăng cường thực hiện các Chỉ thị văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ TNKS thông qua nhiều hình thức. Đặc biệt, huyện chú trọng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quy định của pháp luật về TNKS và bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm gây thất thoát TNKS và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trên địa bàn từng bước đưa hoạt động khai thác, TNKS đi vào nền nếp, sử dụng hợp lý, có hiệu quả.